Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.2018, Side 68

Tímarit Máls og menningar - 01.11.2018, Side 68
G u ð m u n d u r A n d r i Th o r s s o n 68 TMM 2018 · 4 Margt af þessu fólki bar einkenni harðréttis og lítillar upplýsingar, en það var greint fólk, vandað til orðs og æðis, trútt og skyldurækið, og ávann sér hvers manns traust. Sigurður var eins konar samnefnari fyrir þetta fólk en jafnframt táknari fyrir hin yztu mörk í einkennum þess, minna upplýstur en allir aðrir, en kannske einna trúastur að eðli, minnstur fyrir sér, en seiglaðist af sínu viti og trúmennsku til að bera sitt pund á mannlífstorgum, í líkingu við aðra. Og eitt átti þetta fólk sameiginlegt: það tók ástfóstri við Jökuldal og vitnaði um hróður sveitarinnar, hvar sem það fékk því við komið. Datt það þó ekki ofan í neina lukkupotta á heimsins mælikvarða. Vinnumennska, eða einhvers konar hjávera á stór- búum, og svo Heiðin, var hlutskipti þessa fólks. En leiðir margs af því lágu út úr Jökul- dal með svip dalsins og þrótt sveitarinnar, síðan, og hvar sem það var niður komið í stríði lífsins. Hér gefst okkur óvænt innsýn í bakgrunn Sjálfstæðs fólks eftir Halldór Lax- ness, en eins og kunnugt er urðu kynni Halldórs af mannlífinu á Jökuldals- heiðinni honum mikill innblástur við verkið, þótt hann hafi vissulega leitað víðar fanga, þar á meðal vestur á fjörðum. Það er ekki síst hin sterka ást á sauðfénu sem einkennir þetta fólk og þar virðist Sigurður smali síst hafa skorið sig úr – satt að segja gæti eftirfarandi lýsing verið beint úr Sjálfstæðu fólki, þótt vissulega sé það með öðrum formerkjum. Benedikt skrifar um Sigurð smala og Jökuldalinn: Hann kynntist sveitinni, jafnvel betur en margir þeir sem þar voru bornir og barn- fæddir. Hann var vinnumaður á flestum eða öllum bæjum í dalnum og hann sinnti lítið nema einum þætti sveitalífsins, smalamennskunni og fénu, en það var líka, og er, aðalþáttur búskaparins í Jökuldal. Í fénu var hann vakinn og sofinn. Hann hafði góðan smekk fyrir fegurð þess, en þó var ást hans ríkari á fénu en fegurðar- smekkurinn. Hann talaði ekki um annað en fé, enda taldi hann sig vanta spekt til allra annarra umræðna. Hugsunin um féð tók upp alla lífsnautn hans, eða var hin eiginlega lífsnautn hans. Hann var alltaf boðinn og búinn til að hugsa um féð, og þyrfti að doka við, þegar smalahugurinn var kominn í Sigurð, tók hann fæturna upp sitt á hvað, heldur en standa kyrr. Þannig fór öll ævi Sigurðar í féð. Hann hafði ekki tíma til að elta vinnukonur, með hengingar-, drekkingar- og skeringarhótunum af eintómri ást, sem er gamalt vinnuhjúa-vandamál á sveitabæjum, og ekki síst á Jökul- dal, þar sem alltaf var nóg að éta. Og þess vegna er það öruggt mál, að hvað góðir smalar sem fæðast á Jökuldal, þá á enginn þeirra kyn að rekja til Sigurðar smala. Þessi smalahugur allur saman, og fjárást, hafði gagngerð áhrif á lífsskoðanir Sig- urðar og viðhorf til tíðarfars og daglegra starfa. Honum var sérlega illa við sunnan- áttina, sem á Austurlandi er indælasta tíðarfarið og óviðjafnanlegt við allt tíðarfar í þessu landi. En það kom til af því að í sunnanhlákum gat það komið fyrir að blotnaði í snjónum, en hann leysti ekki; svo þegar fraus var hjarn yfir allt og náðist ekki til jarðar. Ekki getur orðið jarðlaust á Jökuldal af öðrum orsökum því þurrasnjórinn fýkur æfinlega burtu eða undir hæðir og höll. Það var þessi reynsla sem Sigurður lét ráða viðhorfi sínu til sunnanáttarinnar og það svo alvarlega að hann rak hnútur í sólþýðan sunnanvindinn um hásumarið. TMM_4_2018.indd 68 6.11.2018 10:22
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.