Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.2018, Síða 68

Tímarit Máls og menningar - 01.11.2018, Síða 68
G u ð m u n d u r A n d r i Th o r s s o n 68 TMM 2018 · 4 Margt af þessu fólki bar einkenni harðréttis og lítillar upplýsingar, en það var greint fólk, vandað til orðs og æðis, trútt og skyldurækið, og ávann sér hvers manns traust. Sigurður var eins konar samnefnari fyrir þetta fólk en jafnframt táknari fyrir hin yztu mörk í einkennum þess, minna upplýstur en allir aðrir, en kannske einna trúastur að eðli, minnstur fyrir sér, en seiglaðist af sínu viti og trúmennsku til að bera sitt pund á mannlífstorgum, í líkingu við aðra. Og eitt átti þetta fólk sameiginlegt: það tók ástfóstri við Jökuldal og vitnaði um hróður sveitarinnar, hvar sem það fékk því við komið. Datt það þó ekki ofan í neina lukkupotta á heimsins mælikvarða. Vinnumennska, eða einhvers konar hjávera á stór- búum, og svo Heiðin, var hlutskipti þessa fólks. En leiðir margs af því lágu út úr Jökul- dal með svip dalsins og þrótt sveitarinnar, síðan, og hvar sem það var niður komið í stríði lífsins. Hér gefst okkur óvænt innsýn í bakgrunn Sjálfstæðs fólks eftir Halldór Lax- ness, en eins og kunnugt er urðu kynni Halldórs af mannlífinu á Jökuldals- heiðinni honum mikill innblástur við verkið, þótt hann hafi vissulega leitað víðar fanga, þar á meðal vestur á fjörðum. Það er ekki síst hin sterka ást á sauðfénu sem einkennir þetta fólk og þar virðist Sigurður smali síst hafa skorið sig úr – satt að segja gæti eftirfarandi lýsing verið beint úr Sjálfstæðu fólki, þótt vissulega sé það með öðrum formerkjum. Benedikt skrifar um Sigurð smala og Jökuldalinn: Hann kynntist sveitinni, jafnvel betur en margir þeir sem þar voru bornir og barn- fæddir. Hann var vinnumaður á flestum eða öllum bæjum í dalnum og hann sinnti lítið nema einum þætti sveitalífsins, smalamennskunni og fénu, en það var líka, og er, aðalþáttur búskaparins í Jökuldal. Í fénu var hann vakinn og sofinn. Hann hafði góðan smekk fyrir fegurð þess, en þó var ást hans ríkari á fénu en fegurðar- smekkurinn. Hann talaði ekki um annað en fé, enda taldi hann sig vanta spekt til allra annarra umræðna. Hugsunin um féð tók upp alla lífsnautn hans, eða var hin eiginlega lífsnautn hans. Hann var alltaf boðinn og búinn til að hugsa um féð, og þyrfti að doka við, þegar smalahugurinn var kominn í Sigurð, tók hann fæturna upp sitt á hvað, heldur en standa kyrr. Þannig fór öll ævi Sigurðar í féð. Hann hafði ekki tíma til að elta vinnukonur, með hengingar-, drekkingar- og skeringarhótunum af eintómri ást, sem er gamalt vinnuhjúa-vandamál á sveitabæjum, og ekki síst á Jökul- dal, þar sem alltaf var nóg að éta. Og þess vegna er það öruggt mál, að hvað góðir smalar sem fæðast á Jökuldal, þá á enginn þeirra kyn að rekja til Sigurðar smala. Þessi smalahugur allur saman, og fjárást, hafði gagngerð áhrif á lífsskoðanir Sig- urðar og viðhorf til tíðarfars og daglegra starfa. Honum var sérlega illa við sunnan- áttina, sem á Austurlandi er indælasta tíðarfarið og óviðjafnanlegt við allt tíðarfar í þessu landi. En það kom til af því að í sunnanhlákum gat það komið fyrir að blotnaði í snjónum, en hann leysti ekki; svo þegar fraus var hjarn yfir allt og náðist ekki til jarðar. Ekki getur orðið jarðlaust á Jökuldal af öðrum orsökum því þurrasnjórinn fýkur æfinlega burtu eða undir hæðir og höll. Það var þessi reynsla sem Sigurður lét ráða viðhorfi sínu til sunnanáttarinnar og það svo alvarlega að hann rak hnútur í sólþýðan sunnanvindinn um hásumarið. TMM_4_2018.indd 68 6.11.2018 10:22
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.