Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.2018, Síða 69

Tímarit Máls og menningar - 01.11.2018, Síða 69
„ D r a u m u r i n n u m f é ð í S a u ð f r í ð a r s v e i t “ TMM 2018 · 4 69 Fleiri dæmi rekur Benedikt um það hvernig Sigurður smali lét hagsmuni kindarinnar stjórna viðhorfum sínum í einu og öllu og koma ekki allskostar á óvart viðhorf smalans til tófunnar. Benedikt skrifar: Sigurður brenndi óskaplegri heift á tófuna og lærði utan að allar sögur um fórnir og þjáningar sinna kæru vina í viðskiptum við þennan miskunnarlausa óvin. Sigurður gat þó aldrei drepið tófu, en þegar einhver vann greni varð hann svo glaður að hann hefði viljað fara og segja hverri kind frá þessu þjóðhetjuverki. Sigurður var orðvar maður og blótaði ógjarnan, en erti andskotann með því að uppnefna hann og kalla hann démota. Þegar hann þurfti að blóta tófunni notaði hann þetta uppnefni og óspart stundum. Svo lifði hann það að farið var að rækta tófur og gefa stórgripsverð fyrir tófuhvolpa, þá varð hann sem orðlaus af undrun og kvaðst aldrei hafa búist við því að menn tækju upp á öðru eins athæfi og rækta tófudémotann. Ekki hefur maður lengi lesið í þessum þætti af Sigurði smala þegar grunur vaknar um að hér sé ekki einungis verið að segja kátlegar gamansögur af skrýtnum kalli, heldur sé hér um að ræða þátt um dyggðir, eftirbreytnivert og fagurt mannlíf; hér sé okkur bæði bent og kennt. Á mann leita hugsanir um góða hirðinn sem leitar að týnda sauðinum óþreytandi, og um leið hinn hjarta prúða smælingja og heilaga einfeldning – en það er algengt í bók- menntum að láta Krist birtast okkur í slíku gervi; jesúgervingar eru slíkir menn kallaðir og verður ekki betur séð en að Sigurður sé einn slíkur, um leið og Sigurður er holdgervingur alls þess besta sem Jökuldalurinn táknar í huga höfundarins sem þá var raunar fyrir allmörgum árum fluttur til Reykjavíkur; „sæludalur, sveitin best …“ Og smám saman skiljum við að hér eru rituð minningarorð um það Ísland sem horfið er höfundi fyrir fullt og allt og hann tregar alla stund. Allt sem jesúgervingurinn og góði hirðirinn Sigurður gerir verður til góðs og í lok þáttarins birtist hann sögumanni í draumi og gefur honum bendingu um að gera það sem hann langar og það verður honum og raunar allri sveitinni til gæfu – um er að ræða kaup á graðhesti af Sigurði Jónssyni frá Brún. Þátturinn af Sigurði smala er alllangur og er meðal annars helgaður sögum af afburða smalamennsku Sigurðar. Benedikt lýsir Sigurði svo að hann hafði verið með lægri meðalmönnum og grannholda og allir hafi gert ráð fyrir því að hann væri ekki kvensterkur, sem kallað er. Benedikt segir hann hafa verið hreinlátan mann þótt hann hafi ekki klæðst góðum flíkum en um vitsmuni hans skrifar Benedikt: „hann var að eðlisfari greindur maður, en greind hans var aldrei slegin hinum minnsta þekkingarneista.“ Í lok þessa frásöguþáttar eða mannlýsingar – eða kannski við eigum að kalla þetta smásögu – gerir svo Benedikt tilraun til að draga saman það sem hann vill árétta: Þannig lýkur hér að segja frá þeim manni sem átti enga ævisögu. Sjálfsagt vilja ein- hverjir þar um bæta. En Saga Sigurðar er saga fyrir því. Hún er sagan um sögu, sem í senn er bæði mikil og lítil, og hún heldur þeim einkennum á öllum sviðum hans TMM_4_2018.indd 69 6.11.2018 10:22
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.