Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.2018, Side 75

Tímarit Máls og menningar - 01.11.2018, Side 75
Æ t l a r þ e s s u m f r á s ö g n u m a l d r e i a ð l j ú k a ? TMM 2018 · 4 75 Í öðru lagi eru það þeir sem eiga sér fyrirmynd í raunveruleikanum en byggja þó ekki á einhverri raunverulegri manneskju heldur frekar á persónum úr bókum, sjónvarpsþáttum og/eða kvikmyndum og geta því tekið á sig ýmis form, t.d. verið dýr, lífgerðir hlutir og manneskjur. Í þriðja lagi eru ímyndaðir vinir sem byggja á raunverulegum manneskjum sem eru þó ekki í virkum félagslegum samskiptum við þann sem ímyndar sér vináttuna. Sem dæmi um slíkan félagsskap eru ímynduð samskipti sem fólk á við látna ástvini, fræga einstaklinga eða þegar börn skapa sér vini sem minna á fólk sem þau þekkja en hitta sjaldan eins og skyldmenni sem býr erlendis.3 Og að lokum eru það ímyndaðir vinir sem byggja á fólki sem einstaklingurinn þekkir. Í slíkum samböndum mótast persónueinkenni þess ímyndaða gjarnan og verða önnur heldur en hjá fyrirmyndinni. Það sem allir ímyndaðir vinir eiga sameiginlegt er að skaparar þeirra gera sér grein fyrir að þeir eru ímyndaðir en ekki raunverulegir. Þess vegna er almennt ekki talað um ímyndaða vini í tengslum við þá sem eru veikir á geði; eru með ranghugmyndir og segjast eiga í raunverulegum samskiptum við ímyndað fólk. Samskipti við æðri verur sem ráðast af trú t.d. á guði, engla, dýrlinga og/eða djöfla eru sjaldnast talin vera ímynduð af því að þau eru hluti af trúarkerfi og eru af þeim sem trúa talin raunveruleg. Hlutverka- leikur eins og þykjustuleikir barna er einnig undanskilinn skilgreiningunni á ímynduðum samböndum því í þeim taka þátttakendur að sér ákveðin hlut- verk sem lýkur þegar leiknum er lokið. Ímyndaðar samræður við fólk sem einstaklingur þekkir og er í samskiptum við eru heldur ekki talin vitna um ímyndað samband. Ástæðan er sú að menn búa sig oft undir erfið samtöl með því að gera sér í hugarlund hvernig samtalið kunni að þróast og hver viðbrögð hins aðilans kunna að verða. Þetta gerir fólk ekki síst til að koma í veg fyrir átök. Ímyndaða samtalið er því nátengt raunverulegum samskiptum og jafnvel hluti af þeim en er ekki „sjálfstætt“ eins og það væri sem þáttur í ímynduðum samskiptum.4 Að lokum má nefna að menn hafa ekki alltaf verið sammála um hvort leikföng sem notuð eru sem leikmunir eigi að teljast til ímyndaðra vina. Áður var því hafnað en nú eru flestir á þeirri skoðun að leikföng sem gegna stóru hlutverki í lífi barnsins og eru lífgerð geti talist til ímyndaðra vina. Vinir af þessu tagi einskorðast ekki við börn; í sumum tilvikum gegna kynlífsdúkkur þessu hlutverki auk þess sem vistmenn elli- heimila eiga oft brúður og/eða tuskudýr sem þeir koma fram við eins og lif- andi fólk og stundum eru þau meira að segja notuð sérstaklega í meðferðum fyrir þá sem hafa heilabilun.5 Flestir tengja ímyndaða vini hugmyndaheimi barna en áður fyrr voru þeir einatt litnir hornauga og jafnvel taldir vera fyrstu einkenni geðsjúkdóma. Fyrir því eru ýmsar ástæður. Til dæmis var gjarnan dregin upp neikvæð mynd af þeim í bókmenntum og kvikmyndum samanber Tony, ímyndaðan vin Dannys, í hrollvekjunni Shining eftir Stephen King. Í sögunni lýsir Danny Tony sem litlum ósýnilegum strák sem búi í munninum á honum og ráðleggi TMM_4_2018.indd 75 6.11.2018 10:22
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.