Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.2018, Page 75

Tímarit Máls og menningar - 01.11.2018, Page 75
Æ t l a r þ e s s u m f r á s ö g n u m a l d r e i a ð l j ú k a ? TMM 2018 · 4 75 Í öðru lagi eru það þeir sem eiga sér fyrirmynd í raunveruleikanum en byggja þó ekki á einhverri raunverulegri manneskju heldur frekar á persónum úr bókum, sjónvarpsþáttum og/eða kvikmyndum og geta því tekið á sig ýmis form, t.d. verið dýr, lífgerðir hlutir og manneskjur. Í þriðja lagi eru ímyndaðir vinir sem byggja á raunverulegum manneskjum sem eru þó ekki í virkum félagslegum samskiptum við þann sem ímyndar sér vináttuna. Sem dæmi um slíkan félagsskap eru ímynduð samskipti sem fólk á við látna ástvini, fræga einstaklinga eða þegar börn skapa sér vini sem minna á fólk sem þau þekkja en hitta sjaldan eins og skyldmenni sem býr erlendis.3 Og að lokum eru það ímyndaðir vinir sem byggja á fólki sem einstaklingurinn þekkir. Í slíkum samböndum mótast persónueinkenni þess ímyndaða gjarnan og verða önnur heldur en hjá fyrirmyndinni. Það sem allir ímyndaðir vinir eiga sameiginlegt er að skaparar þeirra gera sér grein fyrir að þeir eru ímyndaðir en ekki raunverulegir. Þess vegna er almennt ekki talað um ímyndaða vini í tengslum við þá sem eru veikir á geði; eru með ranghugmyndir og segjast eiga í raunverulegum samskiptum við ímyndað fólk. Samskipti við æðri verur sem ráðast af trú t.d. á guði, engla, dýrlinga og/eða djöfla eru sjaldnast talin vera ímynduð af því að þau eru hluti af trúarkerfi og eru af þeim sem trúa talin raunveruleg. Hlutverka- leikur eins og þykjustuleikir barna er einnig undanskilinn skilgreiningunni á ímynduðum samböndum því í þeim taka þátttakendur að sér ákveðin hlut- verk sem lýkur þegar leiknum er lokið. Ímyndaðar samræður við fólk sem einstaklingur þekkir og er í samskiptum við eru heldur ekki talin vitna um ímyndað samband. Ástæðan er sú að menn búa sig oft undir erfið samtöl með því að gera sér í hugarlund hvernig samtalið kunni að þróast og hver viðbrögð hins aðilans kunna að verða. Þetta gerir fólk ekki síst til að koma í veg fyrir átök. Ímyndaða samtalið er því nátengt raunverulegum samskiptum og jafnvel hluti af þeim en er ekki „sjálfstætt“ eins og það væri sem þáttur í ímynduðum samskiptum.4 Að lokum má nefna að menn hafa ekki alltaf verið sammála um hvort leikföng sem notuð eru sem leikmunir eigi að teljast til ímyndaðra vina. Áður var því hafnað en nú eru flestir á þeirri skoðun að leikföng sem gegna stóru hlutverki í lífi barnsins og eru lífgerð geti talist til ímyndaðra vina. Vinir af þessu tagi einskorðast ekki við börn; í sumum tilvikum gegna kynlífsdúkkur þessu hlutverki auk þess sem vistmenn elli- heimila eiga oft brúður og/eða tuskudýr sem þeir koma fram við eins og lif- andi fólk og stundum eru þau meira að segja notuð sérstaklega í meðferðum fyrir þá sem hafa heilabilun.5 Flestir tengja ímyndaða vini hugmyndaheimi barna en áður fyrr voru þeir einatt litnir hornauga og jafnvel taldir vera fyrstu einkenni geðsjúkdóma. Fyrir því eru ýmsar ástæður. Til dæmis var gjarnan dregin upp neikvæð mynd af þeim í bókmenntum og kvikmyndum samanber Tony, ímyndaðan vin Dannys, í hrollvekjunni Shining eftir Stephen King. Í sögunni lýsir Danny Tony sem litlum ósýnilegum strák sem búi í munninum á honum og ráðleggi TMM_4_2018.indd 75 6.11.2018 10:22
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.