Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.2018, Síða 75

Tímarit Máls og menningar - 01.11.2018, Síða 75
Æ t l a r þ e s s u m f r á s ö g n u m a l d r e i a ð l j ú k a ? TMM 2018 · 4 75 Í öðru lagi eru það þeir sem eiga sér fyrirmynd í raunveruleikanum en byggja þó ekki á einhverri raunverulegri manneskju heldur frekar á persónum úr bókum, sjónvarpsþáttum og/eða kvikmyndum og geta því tekið á sig ýmis form, t.d. verið dýr, lífgerðir hlutir og manneskjur. Í þriðja lagi eru ímyndaðir vinir sem byggja á raunverulegum manneskjum sem eru þó ekki í virkum félagslegum samskiptum við þann sem ímyndar sér vináttuna. Sem dæmi um slíkan félagsskap eru ímynduð samskipti sem fólk á við látna ástvini, fræga einstaklinga eða þegar börn skapa sér vini sem minna á fólk sem þau þekkja en hitta sjaldan eins og skyldmenni sem býr erlendis.3 Og að lokum eru það ímyndaðir vinir sem byggja á fólki sem einstaklingurinn þekkir. Í slíkum samböndum mótast persónueinkenni þess ímyndaða gjarnan og verða önnur heldur en hjá fyrirmyndinni. Það sem allir ímyndaðir vinir eiga sameiginlegt er að skaparar þeirra gera sér grein fyrir að þeir eru ímyndaðir en ekki raunverulegir. Þess vegna er almennt ekki talað um ímyndaða vini í tengslum við þá sem eru veikir á geði; eru með ranghugmyndir og segjast eiga í raunverulegum samskiptum við ímyndað fólk. Samskipti við æðri verur sem ráðast af trú t.d. á guði, engla, dýrlinga og/eða djöfla eru sjaldnast talin vera ímynduð af því að þau eru hluti af trúarkerfi og eru af þeim sem trúa talin raunveruleg. Hlutverka- leikur eins og þykjustuleikir barna er einnig undanskilinn skilgreiningunni á ímynduðum samböndum því í þeim taka þátttakendur að sér ákveðin hlut- verk sem lýkur þegar leiknum er lokið. Ímyndaðar samræður við fólk sem einstaklingur þekkir og er í samskiptum við eru heldur ekki talin vitna um ímyndað samband. Ástæðan er sú að menn búa sig oft undir erfið samtöl með því að gera sér í hugarlund hvernig samtalið kunni að þróast og hver viðbrögð hins aðilans kunna að verða. Þetta gerir fólk ekki síst til að koma í veg fyrir átök. Ímyndaða samtalið er því nátengt raunverulegum samskiptum og jafnvel hluti af þeim en er ekki „sjálfstætt“ eins og það væri sem þáttur í ímynduðum samskiptum.4 Að lokum má nefna að menn hafa ekki alltaf verið sammála um hvort leikföng sem notuð eru sem leikmunir eigi að teljast til ímyndaðra vina. Áður var því hafnað en nú eru flestir á þeirri skoðun að leikföng sem gegna stóru hlutverki í lífi barnsins og eru lífgerð geti talist til ímyndaðra vina. Vinir af þessu tagi einskorðast ekki við börn; í sumum tilvikum gegna kynlífsdúkkur þessu hlutverki auk þess sem vistmenn elli- heimila eiga oft brúður og/eða tuskudýr sem þeir koma fram við eins og lif- andi fólk og stundum eru þau meira að segja notuð sérstaklega í meðferðum fyrir þá sem hafa heilabilun.5 Flestir tengja ímyndaða vini hugmyndaheimi barna en áður fyrr voru þeir einatt litnir hornauga og jafnvel taldir vera fyrstu einkenni geðsjúkdóma. Fyrir því eru ýmsar ástæður. Til dæmis var gjarnan dregin upp neikvæð mynd af þeim í bókmenntum og kvikmyndum samanber Tony, ímyndaðan vin Dannys, í hrollvekjunni Shining eftir Stephen King. Í sögunni lýsir Danny Tony sem litlum ósýnilegum strák sem búi í munninum á honum og ráðleggi TMM_4_2018.indd 75 6.11.2018 10:22
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.