Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.2018, Side 89

Tímarit Máls og menningar - 01.11.2018, Side 89
F y r i r h ö n d A f r í k u TMM 2018 · 4 89 Rúnar Helgi Vignisson Fyrir hönd Afríku – 60 ár frá því að þekktasta skáldsaga Afríku kom út Um þessar mundir eru liðin 60 ár frá útkomu einnar kunnustu skáldsögu Afríku, Things Fall Apart eða Allt sundrast eins og hún heitir í nýrri þýðingu Elísu Bjargar Þorsteinsdóttur.1 Trúlega hefur engin bók markað jafn djúp spor í bókmenntasögu Afríku og þessi skáldsaga hins nígeríska Chinuas Achebes (1930–2013) og verið lesin jafn víða. Bókin hefur t.d. verið þýdd á yfir 50 tungumál og nú hefur enn eitt bæst við. Mikið hefur verið skrifað um hana í gegnum tíðina enda vekur hún áleitnar spurningar um stöðu Afríku í heiminum. Sumir hafa þó ýjað að því að þetta sé frekar frumstæð skáldsaga og minni jafnvel á barnabók. Hvað ef ég tæki nú undir það? Með því að taka undir það færi ég beint inn í orðræðu sem beinst hefur að Afríku áratugum saman. Sjálfur Joseph Conrad á að hafa vísað til Afríku- manna sem einfaldra eða vanþróaðra manna í sinni frægustu bók, Heart of Darkness (Innstu myrkur í þýðingu Sverris Hólmarssonar) og ef marka má skrif Achebes þar um urðu þau orð einn hvatinn að ritun bókarinnar sem hér er til umræðu.2 Sleggjudómar af minni hálfu um afrískt skáldverk hefðu allt aðra merkingu en yfirlýsing um að verk eftir Halldór Laxness frá sama tíma væri frumstætt eða einfeldningslegt; þá hnýtti einn Íslendingur í annan á forsendum Íslendinga, ekki Evrópumaður í mann frá þriðja heiminum svokallaða. Staðhæfingin yrði enn tvíbentari í ljósi þess að Allt sundrast er víðlesnasta skáldsaga gjörvallra afrískra bókmennta. Ég tæki mér stöðu ofar í stigveldi þjóðanna, horfði niður á bókina og segði: Þetta er barnalegt þvaður hjá þér, Achebe, þú kannt nú eiginlega ekkert til verka. Ég hefði með öðrum orðum komið mér upp vestrænum gleraugum til að horfa á þennan heims- hluta, rétt eins og hvíti maðurinn í bókinni sjálfri horfir á innfædda og þykist vita betur en þetta lið sem trúir á bjánalegar véfréttir þótt einungis sé einn Guð í heiminum. Það er ekki óskylt því sem kallað hefur verið óríentalismi þegar Asía á í hlut, þ.e. að búa sér til vestræna mynd af austrinu, og þykir ekki til fyrirmyndar í þeirri þróuðu eftirlenduorðræðu sem síðan hefur orðið til. Eigi að síður tala sumir um afríentalisma í þessu sambandi nú um stundir. Hvað sem því líður hljóta þau viðmið sem maður hefur úr sinni eigin menningu að hafa áhrif á upplifun manns af skáldverki, hvaðan sem það kemur. Bakgrunnur lesandans hefur samkvæmt viðtökufræðum mikil áhrif á túlkun hans. Eina leiðin sem ég hef fundið til þess að uppfæra þessi við- TMM_4_2018.indd 89 6.11.2018 10:22
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.