Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.2018, Síða 89

Tímarit Máls og menningar - 01.11.2018, Síða 89
F y r i r h ö n d A f r í k u TMM 2018 · 4 89 Rúnar Helgi Vignisson Fyrir hönd Afríku – 60 ár frá því að þekktasta skáldsaga Afríku kom út Um þessar mundir eru liðin 60 ár frá útkomu einnar kunnustu skáldsögu Afríku, Things Fall Apart eða Allt sundrast eins og hún heitir í nýrri þýðingu Elísu Bjargar Þorsteinsdóttur.1 Trúlega hefur engin bók markað jafn djúp spor í bókmenntasögu Afríku og þessi skáldsaga hins nígeríska Chinuas Achebes (1930–2013) og verið lesin jafn víða. Bókin hefur t.d. verið þýdd á yfir 50 tungumál og nú hefur enn eitt bæst við. Mikið hefur verið skrifað um hana í gegnum tíðina enda vekur hún áleitnar spurningar um stöðu Afríku í heiminum. Sumir hafa þó ýjað að því að þetta sé frekar frumstæð skáldsaga og minni jafnvel á barnabók. Hvað ef ég tæki nú undir það? Með því að taka undir það færi ég beint inn í orðræðu sem beinst hefur að Afríku áratugum saman. Sjálfur Joseph Conrad á að hafa vísað til Afríku- manna sem einfaldra eða vanþróaðra manna í sinni frægustu bók, Heart of Darkness (Innstu myrkur í þýðingu Sverris Hólmarssonar) og ef marka má skrif Achebes þar um urðu þau orð einn hvatinn að ritun bókarinnar sem hér er til umræðu.2 Sleggjudómar af minni hálfu um afrískt skáldverk hefðu allt aðra merkingu en yfirlýsing um að verk eftir Halldór Laxness frá sama tíma væri frumstætt eða einfeldningslegt; þá hnýtti einn Íslendingur í annan á forsendum Íslendinga, ekki Evrópumaður í mann frá þriðja heiminum svokallaða. Staðhæfingin yrði enn tvíbentari í ljósi þess að Allt sundrast er víðlesnasta skáldsaga gjörvallra afrískra bókmennta. Ég tæki mér stöðu ofar í stigveldi þjóðanna, horfði niður á bókina og segði: Þetta er barnalegt þvaður hjá þér, Achebe, þú kannt nú eiginlega ekkert til verka. Ég hefði með öðrum orðum komið mér upp vestrænum gleraugum til að horfa á þennan heims- hluta, rétt eins og hvíti maðurinn í bókinni sjálfri horfir á innfædda og þykist vita betur en þetta lið sem trúir á bjánalegar véfréttir þótt einungis sé einn Guð í heiminum. Það er ekki óskylt því sem kallað hefur verið óríentalismi þegar Asía á í hlut, þ.e. að búa sér til vestræna mynd af austrinu, og þykir ekki til fyrirmyndar í þeirri þróuðu eftirlenduorðræðu sem síðan hefur orðið til. Eigi að síður tala sumir um afríentalisma í þessu sambandi nú um stundir. Hvað sem því líður hljóta þau viðmið sem maður hefur úr sinni eigin menningu að hafa áhrif á upplifun manns af skáldverki, hvaðan sem það kemur. Bakgrunnur lesandans hefur samkvæmt viðtökufræðum mikil áhrif á túlkun hans. Eina leiðin sem ég hef fundið til þess að uppfæra þessi við- TMM_4_2018.indd 89 6.11.2018 10:22
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.