Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.2018, Qupperneq 89

Tímarit Máls og menningar - 01.11.2018, Qupperneq 89
F y r i r h ö n d A f r í k u TMM 2018 · 4 89 Rúnar Helgi Vignisson Fyrir hönd Afríku – 60 ár frá því að þekktasta skáldsaga Afríku kom út Um þessar mundir eru liðin 60 ár frá útkomu einnar kunnustu skáldsögu Afríku, Things Fall Apart eða Allt sundrast eins og hún heitir í nýrri þýðingu Elísu Bjargar Þorsteinsdóttur.1 Trúlega hefur engin bók markað jafn djúp spor í bókmenntasögu Afríku og þessi skáldsaga hins nígeríska Chinuas Achebes (1930–2013) og verið lesin jafn víða. Bókin hefur t.d. verið þýdd á yfir 50 tungumál og nú hefur enn eitt bæst við. Mikið hefur verið skrifað um hana í gegnum tíðina enda vekur hún áleitnar spurningar um stöðu Afríku í heiminum. Sumir hafa þó ýjað að því að þetta sé frekar frumstæð skáldsaga og minni jafnvel á barnabók. Hvað ef ég tæki nú undir það? Með því að taka undir það færi ég beint inn í orðræðu sem beinst hefur að Afríku áratugum saman. Sjálfur Joseph Conrad á að hafa vísað til Afríku- manna sem einfaldra eða vanþróaðra manna í sinni frægustu bók, Heart of Darkness (Innstu myrkur í þýðingu Sverris Hólmarssonar) og ef marka má skrif Achebes þar um urðu þau orð einn hvatinn að ritun bókarinnar sem hér er til umræðu.2 Sleggjudómar af minni hálfu um afrískt skáldverk hefðu allt aðra merkingu en yfirlýsing um að verk eftir Halldór Laxness frá sama tíma væri frumstætt eða einfeldningslegt; þá hnýtti einn Íslendingur í annan á forsendum Íslendinga, ekki Evrópumaður í mann frá þriðja heiminum svokallaða. Staðhæfingin yrði enn tvíbentari í ljósi þess að Allt sundrast er víðlesnasta skáldsaga gjörvallra afrískra bókmennta. Ég tæki mér stöðu ofar í stigveldi þjóðanna, horfði niður á bókina og segði: Þetta er barnalegt þvaður hjá þér, Achebe, þú kannt nú eiginlega ekkert til verka. Ég hefði með öðrum orðum komið mér upp vestrænum gleraugum til að horfa á þennan heims- hluta, rétt eins og hvíti maðurinn í bókinni sjálfri horfir á innfædda og þykist vita betur en þetta lið sem trúir á bjánalegar véfréttir þótt einungis sé einn Guð í heiminum. Það er ekki óskylt því sem kallað hefur verið óríentalismi þegar Asía á í hlut, þ.e. að búa sér til vestræna mynd af austrinu, og þykir ekki til fyrirmyndar í þeirri þróuðu eftirlenduorðræðu sem síðan hefur orðið til. Eigi að síður tala sumir um afríentalisma í þessu sambandi nú um stundir. Hvað sem því líður hljóta þau viðmið sem maður hefur úr sinni eigin menningu að hafa áhrif á upplifun manns af skáldverki, hvaðan sem það kemur. Bakgrunnur lesandans hefur samkvæmt viðtökufræðum mikil áhrif á túlkun hans. Eina leiðin sem ég hef fundið til þess að uppfæra þessi við- TMM_4_2018.indd 89 6.11.2018 10:22
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.