Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.2018, Qupperneq 94

Tímarit Máls og menningar - 01.11.2018, Qupperneq 94
R ú n a r H e l g i Vi g n i s s o n 94 TMM 2018 · 4 tók að liðast í sundur, ekki síst fyrir tilstilli trúboða – og hann var reyndar sjálfur sonur innfædds trúboða sem hafði tekið trú nýlenduherranna; hér er því allt í mótsögnum. Umboðið er hans En hvað ef ég segði: Skiptir þetta allt saman einhverju máli úr því Achebe virðist hafa tekist að skrifa bók sem höfðar til heimsins? Helgar tilgangurinn þá ekki meðalið? Það skiptir vissulega máli að honum skuli hafa tekist að ná til fólks. Heimurinn fékk skáldsögu sem veitti ekki aðeins innsýn í líf igbófólksins í Nígeríu, heldur skapaði gríðarlegar umræður um heimsvaldastefnu og stöðu Afríku í heiminum. Bókin er auðvitað barn síns tíma hvað þetta varðar því að á ritunartímanum voru nýlendur út um allan heim að losa sig undan yfir- ráðum Evrópumanna, bæði í veraldlegum og menningarlegum skilningi. Með bókinni fetaði Achebe svipaðar slóðir og Nóbelsverðlaunahöfundurinn Patrick White í Ástralíu um sama leyti. Árið 1957 sendi hann frá sér bókina Voss þar sem hann reyndi beinlínis að skrifa Ástralíu inn í vitund heimsins og enskuna inn í landið. Hann sendir evrópskan landkönnuð í ferðalag þvert yfir Ástralíu árið 1845 en ekki líður á löngu þar til hann og föruneyti hans lenda í miklum erfiðleikum, ekki síst vegna þess að þeir kunna ekki á landið og íbúa þess. Þarna skrifar White, sem var fulltrúi hinna nýju íbúa Ástralíu, um landið á ensku, máli landnemanna, og reynir að nota það til að fást við landið og gera áströlsku skáldsöguna að einhverju öðru en bara grámóskulegu tómi fyrir sjálfum sér og umheiminum.12 Hann fékk svo Nóbelinn fyrir að koma nýrri álfu á kortið og svipað hefði mátt segja um Achebe ef hann hefði fengið Nóbelinn. Englendingarnir í sögu Achebes eru í rauninni í svipaðri stöðu og Voss sem reynir að leggja undir sig nýtt land. Sá er þó munur á að það mistekst hjá Voss, hann er drepinn af frumbyggjum, en Okonkwo styttir sér aldur vegna þess að hann getur ekki horfst í augu við að verða undirsáti nýlenduherranna, bæði í trúarlegum og veraldlegum skilningi. Í seinni tíð er mikið rætt um það í tengslum við heimsbókmenntir hver hafi umboð til þess að fjalla um og eigna sér tiltekin viðfangsefni. Umboðið verður ekki tekið af Achebe þó að hann hafi skrifað á ensku. Hann þekkir efnið sitt vel og forfeður hans voru þar persónur og leikendur þó að hann lýsi reyndar veruleika sem var að hverfa eða var jafnvel horfinn þegar hann óx úr grasi. Hann hefur því þurft að leggjast í rannsóknir sem kann að skýra af hverju efnið virðist niðursoðið, svolítið eins og ævintýri. Það var samt ekki sjálfsagt að fjalla um afrísk málefni í skáldsögu á þessum tíma. Á ráðstefnu nýverið heyrði ég ritlistarkennara frá Singapore segja frá því að nemendur hans skrifuðu gjarnan sögur sem gerðust í Bandaríkjunum. Kennarinn, sem er sjálfur frá Bandaríkjunum, undraðist þetta og þegar hann gekk á þau var honum sagt að þau hefðu séð bíómyndir frá Bandaríkjunum og þess vegna TMM_4_2018.indd 94 6.11.2018 10:22
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.