Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.2018, Page 126

Tímarit Máls og menningar - 01.11.2018, Page 126
U m s a g n i r u m b æ k u r 126 TMM 2018 · 4 birtir ævisöguna þar og sendir vinkon- um sínum kveðjuskilaboð: Sjálfið er rafeind á hreyfingu. Þetta ég, sem er í líkama sem vaknar og hreyfist á æfingu og í skóla, það þjáist í veröld þar sem Abel er ekki lengur. Í rafrænum textum er hann ennþá til. Ef ég hverf úr þessum heimi get ég lifað áfram með Abel í skrifunum á netinu. Nú er ég búin að tengja okkur tvö saman í huga ykkar, rafeindaboðum sem geyma mig. Við munum lifa í ykkur eins og Abel lifir í mér. (bls. 68) Þarna birtist sams konar þrá og hjá Theodóru; þrá eftir því að skapa ástvin- um framhaldslíf í orðum. Báðar glíma mæðgurnar við sorg og höfnun en neita að sleppa tökum á ástarviðfanginu. Afleiðingarnar eru umtalsverðar, sér- staklega fyrir Abel sem fær engu ráðið um sína eigin rafrænu tilvist. Hann á sér enga rödd aðra en þá sem Inga (og/ eða Theodóra) miðlar til lesenda; hún semur ævisögu hans án þess að spyrja hann álits og fyrst og fremst til að þjóna eigin þörfum. „Skáldskapur Theodóru“ er einnig sjálfþerapískur texti fremur en nokkuð annað; Theodóra lífgar bæði Ingu og Abel við og stillir þeim upp í skálduðum heimi þar sem hvorugt vill vera. Mæðgurnar eru þannig gerendur sem leitast við að ná tökum á tilverunni með því að skapa og móta rafræna til- vist, eigin og annarra. Abel og tilvera hans er aftur á móti fyrst og fremst við- fang og mögulega er hann einungis til sem hugarfóstur mæðgnanna. *** Það er gömul saga og ný að trans fólk þurfi að horfa upp á sískynja rit- og handritshöfunda og leikara tjá trans reynslu í sögubókum, skáldverkum og kvikmyndum með misgóðum árangri. Reynsla trans fólks og ýmissa annarra minnihlutahópa hefur gjarnan verið skráð og tjáð á forsendum meirihlutans og jafnvel þótt slíkt sé gert af velvild felst í því valdbeiting sem hefur verið réttilega gagnrýnd. Kári kýs að takast á við þessi siðferðislegu málefni í Móður- hug fremur en leiða þau hjá sér eða rétt- læta þau. Þegar Abel kemst að því að Inga hefur skrifað ævisögu hans verður hann reiður, jafnvel þótt ekkert sem standi þar sé beinlínis rangt. Vandamál- ið í hans augum er að hann valdi orðin ekki sjálfur. „[É]g er þreyttur á því að annað fólk segi sögu mína, setji mig í samhengi, því ég þarf þess ekki, mér nægir að vera ég sjálfur,“ segir hann: en fólk er alltaf að breyta mér úr mann- eskju í persónu, þegar ég var krakki, þegar ég var unglingur, þegar ég var í háskóla, og jafnvel núna þegar ég [er] nýbyrjaður í doktorsnámi er eins og sam- nemendur mínir og kennarar líti á mig sem áhugaverða furðuveru til að greina og skilja, transmann frá Translantis, ekki hugsandi einstakling sem er miklu meira en bara kyngervið eitt, og þegar raun- veruleika er breytt í sögu verður hann óhjákvæmilega að lygi því að sannleikann er aðeins að finna í goðsögum, skáldskap og ljóðum, en endursögn á raunveruleika skilur svo margt og mikið út undan að hún verður að ósannindum, ekki einu sinni hálfsannleik, í besta falli upptaln- ingu á staðreyndum sem eru lagaðar að þeim gildum sem ríkja í hverju samfélagi fyrir sig, það er alltaf verið að troða mér í hlutverk sem ég vil ekki leika í stað þess að leyfa mér að vera frumeind, mannvera innan um annað fólk, ekki stöðluð frá- sögn af transmanni, því kyngervi mitt er staðreynd, ekki örlög. (bls. 50–51) Abel mótmælir en fær engu ráðið; í ævi- sögunni kemur fram að hann óski þess að rafeindasál hans þurrkist út og hann finni „eilíft líf annars staðar en í gagna- TMM_4_2018.indd 126 6.11.2018 10:22
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.