Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.2018, Side 131

Tímarit Máls og menningar - 01.11.2018, Side 131
U m s a g n i r u m b æ k u r TMM 2018 · 4 131 ingja og fjölskyldur sem voru að gera eitt- hvað og allar persónurnar áttu sér stóra sögu. Þetta var allt þarna þó að myndin væri óskiljanleg. (156) Þessum hæfileika virðist María hafa glatað. Ólíkt Gauja, sem sér fegurðina í tilbreytingarleysi djammsins og skilur ekki af hverju það er ekki í fréttum dag- lega. Hún sér þess vegna sjálf enga merkingu í uppreisninni stóru, þegar hún makar litunum dýrmætu á ísinn á Tjörninni, þaðan sem þeir munu hverfa á nokkrum klukkustundum, eða í síð- asta lagi þegar hlánar: … þegar ég var að dreifa litaklessunni á ísinn var ég ekki að ímynda mér neitt. Ég veit ekki af hverju ég var að þessu. (156) Hún sér hana ekki, en við sjáum hana. Lesandinn horfir á Maríu gegnum augu hins klára en sjálfsréttlætandi sögu- manns sem Jónas Reynir hefur ákveðið að hún sé. Við vitum af hverju hún var að þessu. Það er dramatísk nauðsyn að för Maríu misheppnist. Það er sálfræði- leg nauðsyn að hún geri þessa skamm- lífu tilraun til fáfengilegrar uppreisnar gegn því sem hún sér sem ill örlög en við kannski sem bjargræði. Öllu þessu þyrlar þessi ágæta skáld- saga Jónasar Reynis Gunnarssonar upp. Það er mikið öryggi í efnistökum þessa nýbyrjaða höfundar sem með kröftugri innkomu á tvö af helstu sviðum fagur- bókmenntanna hefur skapað sér nafn og bókmenntaunnendum allnokkrar vænt- ingar. Auður Aðalsteinsdóttir Femínísk vistdraumsýn á Freyjueyju Oddný Eir Ævarsdóttir: Undirferli: yfir- heyrsla, Bjartur 2017. 174 bls. Undirferli, skáldsaga um heilindi, ást og æsku-eyjar, byrjar á tilvitnunum í Hávamál og Brísingamen Freyju og í seinni hluta bókarinnar lýsir önnur aðalpersónan, Smári, því yfir að nú sé „tími heiðnu frjósemisgyðjunnar Freyju runninn upp“ (140). Nokkru síðar segir hin aðalpersónan, Íris: „Minningin um Freyju er megin eða máttur sem við köllum til okkar“. Nú séum við „tilbúin til að þiggja á nýjan leik hina svokölluðu kvenlegu visku“ en „[v]illt náttúra og ónumin svæði á jörðinni [séu] okkur nauðsynleg til að virkja dularmátt okkar“ (162–163). Hér gengur höfundur- inn, Oddný Eir Ævarsdóttir, inn í ákveðna hefð dulspekilegrar umhverfis- orðræðu þar sem til dæmis er fléttað saman vísunum í gyðjutrú og umhverf- isverndarsjónarmiðum.1 Markmiðið er oft að skapa heildræna nálgun sem tekur fleiri þætti til greina en vísinda- legar staðreyndir og hagnýti.2 Um leið heldur Oddný Eir áfram, eins og í Ástar meistaranum (2014), að vinna með tvær raddir, karls og konu, sem skiptast á að setja fram sinn vitnisburð í leit að sannleika, jafnvægi, heilindum og ást. Gyðjur og engillinn í vistkerfinu „Sagan um land þar sem konur lifa í friði sín á milli og við náttúruna er end- urtekið þema í femínískum útópíum,“ segir fræðikonan Val Plumwood árið TMM_4_2018.indd 131 6.11.2018 10:22
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.