Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.2018, Qupperneq 131

Tímarit Máls og menningar - 01.11.2018, Qupperneq 131
U m s a g n i r u m b æ k u r TMM 2018 · 4 131 ingja og fjölskyldur sem voru að gera eitt- hvað og allar persónurnar áttu sér stóra sögu. Þetta var allt þarna þó að myndin væri óskiljanleg. (156) Þessum hæfileika virðist María hafa glatað. Ólíkt Gauja, sem sér fegurðina í tilbreytingarleysi djammsins og skilur ekki af hverju það er ekki í fréttum dag- lega. Hún sér þess vegna sjálf enga merkingu í uppreisninni stóru, þegar hún makar litunum dýrmætu á ísinn á Tjörninni, þaðan sem þeir munu hverfa á nokkrum klukkustundum, eða í síð- asta lagi þegar hlánar: … þegar ég var að dreifa litaklessunni á ísinn var ég ekki að ímynda mér neitt. Ég veit ekki af hverju ég var að þessu. (156) Hún sér hana ekki, en við sjáum hana. Lesandinn horfir á Maríu gegnum augu hins klára en sjálfsréttlætandi sögu- manns sem Jónas Reynir hefur ákveðið að hún sé. Við vitum af hverju hún var að þessu. Það er dramatísk nauðsyn að för Maríu misheppnist. Það er sálfræði- leg nauðsyn að hún geri þessa skamm- lífu tilraun til fáfengilegrar uppreisnar gegn því sem hún sér sem ill örlög en við kannski sem bjargræði. Öllu þessu þyrlar þessi ágæta skáld- saga Jónasar Reynis Gunnarssonar upp. Það er mikið öryggi í efnistökum þessa nýbyrjaða höfundar sem með kröftugri innkomu á tvö af helstu sviðum fagur- bókmenntanna hefur skapað sér nafn og bókmenntaunnendum allnokkrar vænt- ingar. Auður Aðalsteinsdóttir Femínísk vistdraumsýn á Freyjueyju Oddný Eir Ævarsdóttir: Undirferli: yfir- heyrsla, Bjartur 2017. 174 bls. Undirferli, skáldsaga um heilindi, ást og æsku-eyjar, byrjar á tilvitnunum í Hávamál og Brísingamen Freyju og í seinni hluta bókarinnar lýsir önnur aðalpersónan, Smári, því yfir að nú sé „tími heiðnu frjósemisgyðjunnar Freyju runninn upp“ (140). Nokkru síðar segir hin aðalpersónan, Íris: „Minningin um Freyju er megin eða máttur sem við köllum til okkar“. Nú séum við „tilbúin til að þiggja á nýjan leik hina svokölluðu kvenlegu visku“ en „[v]illt náttúra og ónumin svæði á jörðinni [séu] okkur nauðsynleg til að virkja dularmátt okkar“ (162–163). Hér gengur höfundur- inn, Oddný Eir Ævarsdóttir, inn í ákveðna hefð dulspekilegrar umhverfis- orðræðu þar sem til dæmis er fléttað saman vísunum í gyðjutrú og umhverf- isverndarsjónarmiðum.1 Markmiðið er oft að skapa heildræna nálgun sem tekur fleiri þætti til greina en vísinda- legar staðreyndir og hagnýti.2 Um leið heldur Oddný Eir áfram, eins og í Ástar meistaranum (2014), að vinna með tvær raddir, karls og konu, sem skiptast á að setja fram sinn vitnisburð í leit að sannleika, jafnvægi, heilindum og ást. Gyðjur og engillinn í vistkerfinu „Sagan um land þar sem konur lifa í friði sín á milli og við náttúruna er end- urtekið þema í femínískum útópíum,“ segir fræðikonan Val Plumwood árið TMM_4_2018.indd 131 6.11.2018 10:22
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.