Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.2018, Side 132

Tímarit Máls og menningar - 01.11.2018, Side 132
U m s a g n i r u m b æ k u r 132 TMM 2018 · 4 1993 í riti um svokallaðan vistfemín- isma (e. eco-feminism). Nú 25 árum seinna geta allir sem horft hafa á kvik- myndina Wonder Woman (2017) séð hvernig leikstjórinn Patty Jenkins nýtir þá hugmynd út í ystu æsar í senum frá paradísareyjunni þar sem Díana, upp- rennandi Ofurkona, elst upp meðal amasóna í harmónísku sambandi við náttúruna.3 „Þetta er land án stigveldis,“ segir Plumwood, „þar sem fólk lætur sér annt hvert um annað og um náttúruna, þar sem jörðin og skógurinn halda dulúð sinni, krafti og heilleika, þar sem vald tækninnar og hernaðar- og efna- hagsafl stjórnar ekki heiminum, að minnsta kosti ekki þeim hluta sem konur ráða yfir.“ Því yfirleitt vofir ógn hins karllæga heims yfir, með valda- ójöfnuði sínum og ofbeldi. „Femínísk draumsýn málar andstæðurnar oft sterkum litum – líf gegn dauða, Gaia gegn Mars, dulúðugur skógur gegn tæknilegri eyðimörk, konur gegn körl- um“.4 Angela McRobbie er ein þeirra sem telur að sú staðreynd að ákveðnir þættir femínismans hafi verið innlimaðir í pól- itík og stofnanir geti dregið kraftinn úr andófi hans. Með orðum eins og „vald- efling“ og „val“ hafi þessum afmörkuðu þáttum femínismans verið breytt í mun einstaklingsmiðaðri orðræðu sem sé notuð hvað sérstaklega í fjölmiðlum og afþreyingarmenningu sem eins konar staðgengill raunverulega róttæks femín- isma.5 Nýlegar teiknimyndir á borð við Frozen og Brave gefa vissulega til kynna að femínískar áherslur hafi ekki einung- is skilað sér inn í afþreyingarheiminn heldur verið rækilega innlimaðar í hann. Kvikmyndirnar Wonder Woman og teiknimyndin Moana eru einnig dæmi um þetta, en Moana gerist á eyja- klasa þar sem móðureyjan Te Fiti er náttúrugyðja sem rænd hefur verið krafti sínum af fulltrúa karlveldisins. Afleiðingarnar eru dauði og eyðilegging heimsins og aðeins stúlkan Moana getur tryggt að náttúran öðlist líf að nýju.6 Plumwood fjallar um augljósa ókosti þess að upphefja einfaldlega kvenlega eiginleika og samband kvenna og nátt- úru sem andsvar við karllægum yfir- gangi gegn náttúrunni. Það endurveki rómantíska hugmynd um að konur hafi sérstaka hæfileika til umönnunar, hlut- tekningar, samvinnu og „nálægðar við náttúruna“, ólíkt karlmönnum, sem réttlæti sérstaka stöðu þeirra – sem auð- vitað reynist alltaf staða hins undir- gefna. „Í stað „engilsins í húsinu“ (e. angel in the house) komi „engillinn í vistkerfinu“ (8–9). Slíkur einfaldur við- snúningur á tvenndarkerfi feðraveldis- ins getur því auðveldlega haft í för með sér bakslag, til dæmis styrkt hefð- bundna eðlishyggju sem auðvelt er þá að nota áfram til að réttlæta ýmsa mis- munun á grundvelli kynjamunar. Plumwood telur þó að sjónarhorn vist- femínismans sé mikilvægt til að draga fram í dagsljósið hvernig kúgunarkerfi, svo sem kynþáttahyggja, kynjamismun- un og eyðilegging umhverfisins, séu samofin og styðji hvert annað. Vistfem- ínismi einblíni ekki bara á tengsl kvenna og náttúru heldur sé hann ítarleg gagn- rýni á valdakerfi sem ógna náttúru og vistkerfi. Þótt Undirferli stilli náttúrudulspeki í nafni heiðnu gyðjunnar Freyju upp sem valkosti við eyðandi græðgi og valdasamkeppni kapítalismans, og söguhetjan Íris lýsi Freyju sem magn- aðri kvenhetju sem noti Brísingamen sem spegil gegn illskunni í heiminum, forðast Oddný Eir einfaldan viðsnúning á andstæðupari hins kvenlega og karl- lega. Það er karlmaðurinn Smári sem nær að teikna gyðjuna Freyju inn í myndina með hugarflugi sínu, opnum TMM_4_2018.indd 132 6.11.2018 10:22
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.