Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.2018, Page 132

Tímarit Máls og menningar - 01.11.2018, Page 132
U m s a g n i r u m b æ k u r 132 TMM 2018 · 4 1993 í riti um svokallaðan vistfemín- isma (e. eco-feminism). Nú 25 árum seinna geta allir sem horft hafa á kvik- myndina Wonder Woman (2017) séð hvernig leikstjórinn Patty Jenkins nýtir þá hugmynd út í ystu æsar í senum frá paradísareyjunni þar sem Díana, upp- rennandi Ofurkona, elst upp meðal amasóna í harmónísku sambandi við náttúruna.3 „Þetta er land án stigveldis,“ segir Plumwood, „þar sem fólk lætur sér annt hvert um annað og um náttúruna, þar sem jörðin og skógurinn halda dulúð sinni, krafti og heilleika, þar sem vald tækninnar og hernaðar- og efna- hagsafl stjórnar ekki heiminum, að minnsta kosti ekki þeim hluta sem konur ráða yfir.“ Því yfirleitt vofir ógn hins karllæga heims yfir, með valda- ójöfnuði sínum og ofbeldi. „Femínísk draumsýn málar andstæðurnar oft sterkum litum – líf gegn dauða, Gaia gegn Mars, dulúðugur skógur gegn tæknilegri eyðimörk, konur gegn körl- um“.4 Angela McRobbie er ein þeirra sem telur að sú staðreynd að ákveðnir þættir femínismans hafi verið innlimaðir í pól- itík og stofnanir geti dregið kraftinn úr andófi hans. Með orðum eins og „vald- efling“ og „val“ hafi þessum afmörkuðu þáttum femínismans verið breytt í mun einstaklingsmiðaðri orðræðu sem sé notuð hvað sérstaklega í fjölmiðlum og afþreyingarmenningu sem eins konar staðgengill raunverulega róttæks femín- isma.5 Nýlegar teiknimyndir á borð við Frozen og Brave gefa vissulega til kynna að femínískar áherslur hafi ekki einung- is skilað sér inn í afþreyingarheiminn heldur verið rækilega innlimaðar í hann. Kvikmyndirnar Wonder Woman og teiknimyndin Moana eru einnig dæmi um þetta, en Moana gerist á eyja- klasa þar sem móðureyjan Te Fiti er náttúrugyðja sem rænd hefur verið krafti sínum af fulltrúa karlveldisins. Afleiðingarnar eru dauði og eyðilegging heimsins og aðeins stúlkan Moana getur tryggt að náttúran öðlist líf að nýju.6 Plumwood fjallar um augljósa ókosti þess að upphefja einfaldlega kvenlega eiginleika og samband kvenna og nátt- úru sem andsvar við karllægum yfir- gangi gegn náttúrunni. Það endurveki rómantíska hugmynd um að konur hafi sérstaka hæfileika til umönnunar, hlut- tekningar, samvinnu og „nálægðar við náttúruna“, ólíkt karlmönnum, sem réttlæti sérstaka stöðu þeirra – sem auð- vitað reynist alltaf staða hins undir- gefna. „Í stað „engilsins í húsinu“ (e. angel in the house) komi „engillinn í vistkerfinu“ (8–9). Slíkur einfaldur við- snúningur á tvenndarkerfi feðraveldis- ins getur því auðveldlega haft í för með sér bakslag, til dæmis styrkt hefð- bundna eðlishyggju sem auðvelt er þá að nota áfram til að réttlæta ýmsa mis- munun á grundvelli kynjamunar. Plumwood telur þó að sjónarhorn vist- femínismans sé mikilvægt til að draga fram í dagsljósið hvernig kúgunarkerfi, svo sem kynþáttahyggja, kynjamismun- un og eyðilegging umhverfisins, séu samofin og styðji hvert annað. Vistfem- ínismi einblíni ekki bara á tengsl kvenna og náttúru heldur sé hann ítarleg gagn- rýni á valdakerfi sem ógna náttúru og vistkerfi. Þótt Undirferli stilli náttúrudulspeki í nafni heiðnu gyðjunnar Freyju upp sem valkosti við eyðandi græðgi og valdasamkeppni kapítalismans, og söguhetjan Íris lýsi Freyju sem magn- aðri kvenhetju sem noti Brísingamen sem spegil gegn illskunni í heiminum, forðast Oddný Eir einfaldan viðsnúning á andstæðupari hins kvenlega og karl- lega. Það er karlmaðurinn Smári sem nær að teikna gyðjuna Freyju inn í myndina með hugarflugi sínu, opnum TMM_4_2018.indd 132 6.11.2018 10:22
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.