Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.2018, Síða 132

Tímarit Máls og menningar - 01.11.2018, Síða 132
U m s a g n i r u m b æ k u r 132 TMM 2018 · 4 1993 í riti um svokallaðan vistfemín- isma (e. eco-feminism). Nú 25 árum seinna geta allir sem horft hafa á kvik- myndina Wonder Woman (2017) séð hvernig leikstjórinn Patty Jenkins nýtir þá hugmynd út í ystu æsar í senum frá paradísareyjunni þar sem Díana, upp- rennandi Ofurkona, elst upp meðal amasóna í harmónísku sambandi við náttúruna.3 „Þetta er land án stigveldis,“ segir Plumwood, „þar sem fólk lætur sér annt hvert um annað og um náttúruna, þar sem jörðin og skógurinn halda dulúð sinni, krafti og heilleika, þar sem vald tækninnar og hernaðar- og efna- hagsafl stjórnar ekki heiminum, að minnsta kosti ekki þeim hluta sem konur ráða yfir.“ Því yfirleitt vofir ógn hins karllæga heims yfir, með valda- ójöfnuði sínum og ofbeldi. „Femínísk draumsýn málar andstæðurnar oft sterkum litum – líf gegn dauða, Gaia gegn Mars, dulúðugur skógur gegn tæknilegri eyðimörk, konur gegn körl- um“.4 Angela McRobbie er ein þeirra sem telur að sú staðreynd að ákveðnir þættir femínismans hafi verið innlimaðir í pól- itík og stofnanir geti dregið kraftinn úr andófi hans. Með orðum eins og „vald- efling“ og „val“ hafi þessum afmörkuðu þáttum femínismans verið breytt í mun einstaklingsmiðaðri orðræðu sem sé notuð hvað sérstaklega í fjölmiðlum og afþreyingarmenningu sem eins konar staðgengill raunverulega róttæks femín- isma.5 Nýlegar teiknimyndir á borð við Frozen og Brave gefa vissulega til kynna að femínískar áherslur hafi ekki einung- is skilað sér inn í afþreyingarheiminn heldur verið rækilega innlimaðar í hann. Kvikmyndirnar Wonder Woman og teiknimyndin Moana eru einnig dæmi um þetta, en Moana gerist á eyja- klasa þar sem móðureyjan Te Fiti er náttúrugyðja sem rænd hefur verið krafti sínum af fulltrúa karlveldisins. Afleiðingarnar eru dauði og eyðilegging heimsins og aðeins stúlkan Moana getur tryggt að náttúran öðlist líf að nýju.6 Plumwood fjallar um augljósa ókosti þess að upphefja einfaldlega kvenlega eiginleika og samband kvenna og nátt- úru sem andsvar við karllægum yfir- gangi gegn náttúrunni. Það endurveki rómantíska hugmynd um að konur hafi sérstaka hæfileika til umönnunar, hlut- tekningar, samvinnu og „nálægðar við náttúruna“, ólíkt karlmönnum, sem réttlæti sérstaka stöðu þeirra – sem auð- vitað reynist alltaf staða hins undir- gefna. „Í stað „engilsins í húsinu“ (e. angel in the house) komi „engillinn í vistkerfinu“ (8–9). Slíkur einfaldur við- snúningur á tvenndarkerfi feðraveldis- ins getur því auðveldlega haft í för með sér bakslag, til dæmis styrkt hefð- bundna eðlishyggju sem auðvelt er þá að nota áfram til að réttlæta ýmsa mis- munun á grundvelli kynjamunar. Plumwood telur þó að sjónarhorn vist- femínismans sé mikilvægt til að draga fram í dagsljósið hvernig kúgunarkerfi, svo sem kynþáttahyggja, kynjamismun- un og eyðilegging umhverfisins, séu samofin og styðji hvert annað. Vistfem- ínismi einblíni ekki bara á tengsl kvenna og náttúru heldur sé hann ítarleg gagn- rýni á valdakerfi sem ógna náttúru og vistkerfi. Þótt Undirferli stilli náttúrudulspeki í nafni heiðnu gyðjunnar Freyju upp sem valkosti við eyðandi græðgi og valdasamkeppni kapítalismans, og söguhetjan Íris lýsi Freyju sem magn- aðri kvenhetju sem noti Brísingamen sem spegil gegn illskunni í heiminum, forðast Oddný Eir einfaldan viðsnúning á andstæðupari hins kvenlega og karl- lega. Það er karlmaðurinn Smári sem nær að teikna gyðjuna Freyju inn í myndina með hugarflugi sínu, opnum TMM_4_2018.indd 132 6.11.2018 10:22
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.