Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.10.2022, Side 37

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.10.2022, Side 37
VAlgERðUR STEFáNSDóTTIR 36 Frásagnamáti, sviðsetning, sjónarhorn og myndmál kvikmynda og táknmála eru þannig að mörgu leyti hliðstæð. Í bíómyndunum sáu börnin kúreka og indíána, slagsmál og stríð en einnig fólk sem felldi hugi saman og kysstist. þar sögðu þau að mörg tákn hefðu byrjað að þróast. þau hefðu lært mikið af kvikmyndum og fengu þar greinilega góðan efnivið til þess að örva þróun málsins. Sirrý tók dæmi af nokkrum táknum sem urðu til í barnahópnum. hræddur var gert með því að slá með fingurgómum hratt í hjartastað og táknaði hraðan hjartslátt, sjómaður var táknað með því að veifa með hend- inni í stefnu á sjóinn, slátur með því að ýta á magann með öllum fingrum, að slátra var að líkja eftir því að skjóta á hálsæðina eða á ennið. lýsingar Sirrýar á málinu falla vel að lýsingum fræðimanna á fyrstu kyn- slóð táknmála. Að segja að málið hafi verið gróft bendir til þess að tákn- rýmið hafi verið stórt sbr. hoppa. það að ekki hafi verið næmni í því bendir til þess að málfræðin hafi verið stutt á veg komin, táknin hafi verið fá og hafi haft margar merkingar eftir samhenginu. Hún tók dæmi af tákninu skóli og læra sem var sama táknið og eins og hjá gamla fólkinu og því líklega úr dönsku táknmáli. þá var málið enn þá aðstæðubundið og bendingar vísuðu til raunverulegra staða eins og í tákninu sjómaður. á meðan heimavist var við skólann voru börnin í táknmálssamfélagi, sem þau sjálf mynduðu, utan kennslustundanna og frjáls undan heyrandi af- skiptum. þau fóru ekki heim um helgar og mörg ekki heldur um jól en voru að mestu í döff rými. Döff formgerðir urðu til þar og málið gat þróast áfram með hverjum nýjum nemendahópi sem bættist við. Sirrý sagðist hafa séð fingramál en hún hafi ekki skilið fingrastafrófið. það hafi ekki verið fyrr en Hervör guðmundsdóttir fékk vinnu í skólanum og kenndi nemendunum fingrastafróf að hún fór að skilja það betur. Í við- tali við Hervöru kemur fram að hún var nemandi hjá Margréti Rasmus frá 1938–1944 og síðar hjá Brandi í eitt ár. Brandur fékk hana síðan til þess að passa börnin í heimavistinni. Hún gat stillt til friðar, huggað og útskýrt. Hún kenndi börnunum táknmál og fingrastafróf og veitti þeim hlýju og væntum- þykju. þetta breytti miklu fyrir þau og Anna Jóna lárusdóttir sagði þau hafa kallað hana mömmu. Stefanía eða Stebba, dóttir Sigríðar Kolbeinsdóttur og Jóns Kristins Sig- fússonar eignaðist heyrnarlausa stúlku, Jónu, sama ár og Brandur tók við Málleysingjaskólanum árið 1944. Stefanía var einstæð móðir og úr varð að Halldóra systir hennar, sem var heyrandi, ættleiddi Jónu. þegar Jóna var fjögurra ára gömul fór hún í Heyrnleysingjaskólann. ólíkt hinum börn-
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189
Side 190
Side 191
Side 192
Side 193
Side 194
Side 195
Side 196
Side 197
Side 198
Side 199

x

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar
https://timarit.is/publication/1098

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.