Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.10.2022, Qupperneq 84

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.10.2022, Qupperneq 84
UM MÁLSTEFnU ÍSLEnSKS TÁKnMÁLS 83 horfastýring er viðbót Reagan við undirflokka málstýringar en Harald Haarmann hafði fyrr lagt til að fjallað yrði um virðingarstýringu (e. pre- stige planning) sem sérstakt viðfangsefni.36 Bæði virðing og viðhorf eru í raun viðfangsefni þeirrar tegundar málstýringar sem Reagan kallar viðhorfastýringu. Markmið viðhorfastýringar er meðal annars að auka skilning og umburðarlyndi gagnvart fjöltyngi og fjölbreytileika tungu- mála í stórum samfélögum og bæta viðhorf til tungumála sem hafa þurft að lúta í lægra haldi til dæmis vegna breytinga í stjórnmálum.37 Ef ætlunin er að fjölga málhöfum þarf að tryggja að fólk vilji tala málið sem um ræðir38 og er það meðal annars gert með því að líta til þeirrar hugmyndafræði sem er ríkjandi. Tengsl viðhorfa og málnotkunar eru óbein og óljós en engu að síður virðast jákvæð viðhorf nauðsynleg for- senda þess að máli sé viðhaldið eða það endurlífgað.39 Áherslur á ólíkar undirtegundir málstýringar og hvernig þær birtast í málstefnum bæði í víðri og þrengri merkingu fer eftir stöðu hvers tungu- máls fyrir sig, svo sem því hvort málið er meirihluta- eða minnihluta- mál, hvort málið er í útrýmingarhættu og hver viðhorf til þess eru bæði í málsamfélaginu og stjórnkerfinu. Sú staðreynd að táknmál eru minni- hlutamál um allan heim og að táknmálsfólk er jaðarsettur hópur hefur því óneitanlega áhrif á málstýringu táknmála og málstefnur þeirra í víðri og þrengri merkingu. Í næsta kafla verður fjallað um táknmál í ljósi málstefnufræða og þá þætti sem fræðimenn telja mikilvægasta þegar kemur að málstefnum táknmála. Táknmál og málstefnufræði Táknmál voru víða notuð í kennslu og skólum fyrir heyrnarlausa á 18. og 19. öld, að minnsta kosti í hinum vestræna heimi. Af heimildum má þó sjá að þótt viðhorf táknmálssinna hafi verið jákvæð gagnvart því að fólk tjáði sig með táknum þá voru jafnvel meðal þeirra uppi efasemdir um að táknmál 36 Harald Haarmann, „Language Planning in the Light of a General Theory of Lan- guage. A Methodological Framework“, International Journal of Sociology of Language 86(1)/1990, bls. 103–126, hér bls. 104–108. 37 Sjá Timothy Reagan, Language Policy and Planning for Sign Languages, bls. 54. 38 Julia Sallabank, „Diversity and Language Policy for Endangered Languages“, The Cambridge Handbook of Language Policy, ritstjóri Bernard Spolsky, Cambridge: Cam- bridge University Press, 2012, bls. 100–123, hér bls. 112. 39 Sama rit, bls. 116–117.
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180
Qupperneq 181
Qupperneq 182
Qupperneq 183
Qupperneq 184
Qupperneq 185
Qupperneq 186
Qupperneq 187
Qupperneq 188
Qupperneq 189
Qupperneq 190
Qupperneq 191
Qupperneq 192
Qupperneq 193
Qupperneq 194
Qupperneq 195
Qupperneq 196
Qupperneq 197
Qupperneq 198
Qupperneq 199

x

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar
https://timarit.is/publication/1098

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.