Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.10.2022, Qupperneq 131

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.10.2022, Qupperneq 131
ALDA BJöRK VALDImARSDóTTIR 130 Samlíðan er sá hæfileiki að geta ímyndað sér aðstæður annarra og upp- lifa að ákveðnu marki það sama og aðrir finna. Venjulega er talað um tvenns konar samlíðan. Tilfinningalega samlíðan (e. emotional empathy) og vits- munalega samlíðan (e. cognitive empathy).4 Tilfinningaleg samlíðan er það sem við nefnum iðulega samlíðan og snýst um að setja sig í spor annarra, það er að spegla tilfinningar annarrar manneskju.5 Slík samlíðan felur í sér hermihvöt. Tilfinningarnar koma yfir þig ósjálfrátt, jafnvel stjórnlaust. Við göngum kannski framhjá betlara og óþægileg kennd grípur um sig innra með okkur, við geispum þegar aðrir geispa og okkur líður illa í hálsinum þegar öðrum svelgist á, við fyllumst löngunar til að sparka þegar við horfum á fótboltaleik, við grátum þegar aðrir gráta og gleðjumst þegar aðrir gleðjast. Vitsmunaleg samlíðan felst í getunni að skilja hvað gerist í höfðinu á fólki, hvað knýr það áfram, hvað vekur upp gleði eða sársauka með per- sónunni, hvað henni finnst niðurlægjandi eða göfugt. Hún snýst ekki um speglun á tilfinningum heldur um að skilja manneskjuna. Þessi tegund af samlíðan er afskaplega mikilvæg því við þurfum að beita henni í alls kyns störfum og notum hana einnig í persónulegum samskiptum. Slík samlíðan snýst um að skilja en ekki að finna. Paul Bloom, sem er prófessor í sálfræði við Toronto-háskóla, hefur verið gagnrýninn á það hvernig samlíðan hefur í samtímaumræðunni verið séð sem lausn á öllum félagslegum vandamálum. Í bók sinni Against Empathy bendir hann til dæmis á að þegar komi að lögregluofbeldinu sem beinist að svörtum Bandaríkjamönnum sé skorturinn á samlíðan talinn vera vandamál- ið og lausnin felist þá í meiri samlíðan.6 Að sama skapi megi sjá þá hugsun að ef við viljum auka á umburðarlyndi okkar gagnvart fötluðu fólki þurfum við að beita samlíðan. Aukin samlíðan sé þannig töframeðalið sem geri okkur siðlegri. Samlíðan geri það að verkum að við komum fram við aðra eins og við myndum koma fram við okkur sjálf og þannig verðum við minna sjálf- miðuð. Bloom veltir því fyrir sér hvort samlíðan sé hentugt siðferðistól og gagn- rýnir meðal annars breska sálfræðinginn Simon Baron-Cohen fyrir að halda 4 Sjá Bergljót Kristjánsdóttir og Guðrún Steinþórsdóttir, „„Samkennd er … stundum kölluð samlíðun.“ Um þýðingar á ýmsum erlendum fræðiorðum“, Skírnir vor/2016, bls. 91–107, hér bls. 101. 5 Sjá frekari skilgreiningu á samlíðan hjá Guðrúnu Steinþórsdóttur, Raunveruleiki hugans er ævintýri. Um valdar sögur Vigdísar Grímsdóttur, einkenni þeirra og viðtökur, Reykjavík: Hið íslenska bókmenntafélag, 2021, bls. 52–53. 6 Paul Bloom, Against Empathy. The Case for Rational Compassion, London: Vintage, 2016, bls. 19–20.
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180
Qupperneq 181
Qupperneq 182
Qupperneq 183
Qupperneq 184
Qupperneq 185
Qupperneq 186
Qupperneq 187
Qupperneq 188
Qupperneq 189
Qupperneq 190
Qupperneq 191
Qupperneq 192
Qupperneq 193
Qupperneq 194
Qupperneq 195
Qupperneq 196
Qupperneq 197
Qupperneq 198
Qupperneq 199

x

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar
https://timarit.is/publication/1098

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.