Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.10.2022, Qupperneq 133

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.10.2022, Qupperneq 133
ALDA BJöRK VALDImARSDóTTIR 132 un, sjálfshyggju (e. solipsism), algyðistrú og manngervingu. Hún væri einnig tengd sjálfsdýrkun (e. narcissism) Freuds þar sem maður les sjálfan sig inn í hluti og aðra. Samlíðan var í kenningakerfi Southards skilin frá samúð (e. sympathy). með samúð líður manneskjan með annarri manneskju en að mati hans var sú sem fann til samúðar jafnframt að einhverju leyti æðra sett í sam- skiptunum. Samlíðan var mun flóknara fyrirbæri því að þar verður einstakl- ingurinn að „þýða sjálfan sig“ yfir í aðra. Að mati Southard er þar fremur um vitsmunalegt ferli að ræða en andlegt og krefst þess að manneskjan ímyndi sér á meðvitaðan hátt aðstæðurnar. Slíkt getur verið erfitt, sérstaklega þegar kemur að grimmilegum atburðum líkt og þeim sem gerast á vígvelli. Sout- hard segir flest okkar ekki hafa minningar sem dugi til þess að draga fram slíkt ímyndunarafl.10 Að mati Susan Lanzoni taldi Southard að samlíðan væri sjálfhverf, narsissísk hugmynd þar sem einstaklingurinn uppgötvar sjálfan sig í hlutum eða í öðrum.11 Af þessu er ljóst að strax í upphafi síðustu aldar voru settar fram kenningar sem drógu í efa siðferðisþunga samlíðunarhug- taksins sem stingur í stúf við ráðandi hugsunarhátt í nútímanum.12 Á næstu síðum tek ég fyrir tvö dæmi um samlíðan úr samtíma okkar, annað erlent þar sem viðfangsefnið er umræðan um Donald Trump, fyrr- verandi Bandaríkjaforseta, og hitt innlent og snýr að samlíðan og fötlunar- fordómum. Tilgangurinn er ekki sá að skrifa gegn samlíðan, heldur fremur að benda á hætturnar sem felast í gagnrýnislausri upphafningu hugtaksins, sem getur bæði verið notað til góðs og ills, eins og ég vona að neðangreind dæmi sýni fram á. Er Donald Trump sérfræðingur í samlíðan? Það kemur líklega fáum á óvart hversu oft samlíðan var rædd í fjölmiðlum á þeim árum sem Donald Trump var forseti Bandaríkjanna. Greinar eftir greinar voru skrifaðar þar sem lýst var yfir áhyggjum af því hvernig komið 10 Susan Lanzoni, Empathy, bls. 105. 11 Sama heimild, bls. 106. 12 Samtímamaður Southard, freudíski sálgreinandinn Abraham A. Brill (1874–1948), sá einnig samlíðan sem speglun og útskýrði það á þann veg að samlíðan fremur en samúð fælist í því að finna fyrir hlut á þann hátt að þú færðir hann inn í þig. Samlíðan gerir það að verkum að hópi sem horfir á bardaga finnst hann taka þátt í honum með mönnunum í hringnum. Brill sagði: „Segðu mér hver samlíðunarskráin (e. index) þín er og ég mun segja þér hver þú ert“. Sjá meðal annars Susan Lanzoni, Empathy, bls. 108–109. Sjá einnig Abraham A. Brill, „The empathic Index and Per- sonality“, Medical Record. A Weekly Journal of Medicine and Surgery 97: 4/1920, bls. 131–134, hér bls. 134.
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180
Qupperneq 181
Qupperneq 182
Qupperneq 183
Qupperneq 184
Qupperneq 185
Qupperneq 186
Qupperneq 187
Qupperneq 188
Qupperneq 189
Qupperneq 190
Qupperneq 191
Qupperneq 192
Qupperneq 193
Qupperneq 194
Qupperneq 195
Qupperneq 196
Qupperneq 197
Qupperneq 198
Qupperneq 199

x

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar
https://timarit.is/publication/1098

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.