Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.10.2022, Side 163

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.10.2022, Side 163
ALDA BJöRK VALDImARSDóTTIR 162 lætistilfinningar. Í öðru lagi sé talið að sá sem finni fyrir þórðargleði öfundi þann sem verður fyrir ógæfunni. Platón var á þessari skoðun fyrir meira en tvö þúsund árum og sagði: „Sögðum við ekki að ánægjan yfir misförum vina okkar stafi af öfund“.98 öfundin er meiri eftir því sem staða viðkomandi er æðri sem eykur líkur á þórðargleði þegar slíkur einstaklingur lendir í ógöng- um. Þessi liður hefur að gera með sjálfsmat einstaklingsins. Þriðja leiðin sem farin er til að útskýra þórðargleði er með því að skoða hópasamskipti en hún er algeng þar sem hópar myndast. Þá eru helst skoðuð samkeppni, metingur, hverjir mótherjarnir eru, minnimáttarkennd og sú árársargirni sem myndast innan slíkra samskipta. Slíkar kenndir geta til dæmis myndast á íþróttaleikjum og innan annarra félagslegra hópa. Þessi þáttur snýr að fé- lagslegri sjálfsmynd.99 Þórðargleði eða skaðagleði er meira að segja einn af hornsteinum kristn- innar eins og sjá má af fordæmingarhugmyndum Tertullian frá Karþagó (155-220) en hann hefur verið kallaður faðir vestrænnar guðfræði. Í handan- lífslýsingum hans er himnaríki svalir þaðan sem hinir frelsuðu geta horft á helvíti og notið þess að fylgjast með eilífu sjónarspilinu meðan dæmdar sálir steikjast í eldinum.100 Í þessu samhengi má minna á rannsóknir þýska tauga- fræðingsins (e. neuroscientist) Taniu Singer sem hefur rannsakað tilfinninga- viðbrögð fólks með hjálp heilaskanna. Þegar einstaklingarnir í rannsókninni horfðu á hendi annarrar manneskju verða fyrir raflosti þá lýsti sársauka- svæði þeirra upp sem sýndi að þeir deildu sársauka mennskjunnar. Hér var á ferðinni dæmigerð samlíðan. en slíkt gerðist aðeins ef manneskjan var einhver sem þeim líkaði við, sem þeir gátu fundið til með, ef mannskjan sem fékk raflostið hafði til dæmis tekið þátt í vinalegu spili með þeim skömmu fyrir skannann. ef manneskjan svindlaði og var ósanngjörn sýndu tilraunar- viðföngin sama og enga samlíðan. Áhugavert var að í heila karlmannanna örvaðist sá hluti sem stýrir ánægju. Þeir færðust frá samlíðan til réttlætis og fannst refsingin vera góð.101 Líkt og De Waal segir er himnaríkið hans Ter- 98 Sama heimild, bls. 2. 99 Sama heimild, bls. 3. 100 Frans De Waal gerir þessar hugmyndir að umræðuefni í Mama‘s Last Hug. Animal Emotions and What They Tell us about Ourselves, bls. 109. De Waal vísar ekki í neinn ákveðinn kafla úr verkum Tertullian en að öllum líkindum er hann að vísa í lýsingu- na sem finna má í Apology, De Spectaculis, ensk þýðing, T.R. Glover, London: Har- vard University Press, 1931, bls. 297, 299 og 301. 101 Tania Singer, Ben Seymour, John P. O‘Doherty, Klaas e. Stephan, Reymond J. Dol- an og Chris D. Frith, „emphatic neural responses are modulated by the perceived fairness of others“, Nature 2006, bls. 439 og 466–469. Sjá einnig Tania Singer og
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189
Side 190
Side 191
Side 192
Side 193
Side 194
Side 195
Side 196
Side 197
Side 198
Side 199

x

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar
https://timarit.is/publication/1098

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.