Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.10.2022, Síða 163

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.10.2022, Síða 163
ALDA BJöRK VALDImARSDóTTIR 162 lætistilfinningar. Í öðru lagi sé talið að sá sem finni fyrir þórðargleði öfundi þann sem verður fyrir ógæfunni. Platón var á þessari skoðun fyrir meira en tvö þúsund árum og sagði: „Sögðum við ekki að ánægjan yfir misförum vina okkar stafi af öfund“.98 öfundin er meiri eftir því sem staða viðkomandi er æðri sem eykur líkur á þórðargleði þegar slíkur einstaklingur lendir í ógöng- um. Þessi liður hefur að gera með sjálfsmat einstaklingsins. Þriðja leiðin sem farin er til að útskýra þórðargleði er með því að skoða hópasamskipti en hún er algeng þar sem hópar myndast. Þá eru helst skoðuð samkeppni, metingur, hverjir mótherjarnir eru, minnimáttarkennd og sú árársargirni sem myndast innan slíkra samskipta. Slíkar kenndir geta til dæmis myndast á íþróttaleikjum og innan annarra félagslegra hópa. Þessi þáttur snýr að fé- lagslegri sjálfsmynd.99 Þórðargleði eða skaðagleði er meira að segja einn af hornsteinum kristn- innar eins og sjá má af fordæmingarhugmyndum Tertullian frá Karþagó (155-220) en hann hefur verið kallaður faðir vestrænnar guðfræði. Í handan- lífslýsingum hans er himnaríki svalir þaðan sem hinir frelsuðu geta horft á helvíti og notið þess að fylgjast með eilífu sjónarspilinu meðan dæmdar sálir steikjast í eldinum.100 Í þessu samhengi má minna á rannsóknir þýska tauga- fræðingsins (e. neuroscientist) Taniu Singer sem hefur rannsakað tilfinninga- viðbrögð fólks með hjálp heilaskanna. Þegar einstaklingarnir í rannsókninni horfðu á hendi annarrar manneskju verða fyrir raflosti þá lýsti sársauka- svæði þeirra upp sem sýndi að þeir deildu sársauka mennskjunnar. Hér var á ferðinni dæmigerð samlíðan. en slíkt gerðist aðeins ef manneskjan var einhver sem þeim líkaði við, sem þeir gátu fundið til með, ef mannskjan sem fékk raflostið hafði til dæmis tekið þátt í vinalegu spili með þeim skömmu fyrir skannann. ef manneskjan svindlaði og var ósanngjörn sýndu tilraunar- viðföngin sama og enga samlíðan. Áhugavert var að í heila karlmannanna örvaðist sá hluti sem stýrir ánægju. Þeir færðust frá samlíðan til réttlætis og fannst refsingin vera góð.101 Líkt og De Waal segir er himnaríkið hans Ter- 98 Sama heimild, bls. 2. 99 Sama heimild, bls. 3. 100 Frans De Waal gerir þessar hugmyndir að umræðuefni í Mama‘s Last Hug. Animal Emotions and What They Tell us about Ourselves, bls. 109. De Waal vísar ekki í neinn ákveðinn kafla úr verkum Tertullian en að öllum líkindum er hann að vísa í lýsingu- na sem finna má í Apology, De Spectaculis, ensk þýðing, T.R. Glover, London: Har- vard University Press, 1931, bls. 297, 299 og 301. 101 Tania Singer, Ben Seymour, John P. O‘Doherty, Klaas e. Stephan, Reymond J. Dol- an og Chris D. Frith, „emphatic neural responses are modulated by the perceived fairness of others“, Nature 2006, bls. 439 og 466–469. Sjá einnig Tania Singer og
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184
Síða 185
Síða 186
Síða 187
Síða 188
Síða 189
Síða 190
Síða 191
Síða 192
Síða 193
Síða 194
Síða 195
Síða 196
Síða 197
Síða 198
Síða 199

x

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar
https://timarit.is/publication/1098

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.