Úrval - 01.12.1956, Síða 87

Úrval - 01.12.1956, Síða 87
ÞRÓUN HEILANS OG STARFSEMI HANS 85 uðum að lýsa píanói með því að tala um þær frumeindir viðar, flóka og stáls, sem píanóið er gert úr. Þessvegna er hentugt, þótt það sé að vísu tilfundið, að hugsa sér mannshugann skiptan í þrjá hiuta, hvern um sig lauslega tengdan skipti- stöðvakerfum í heilanum. I mjög einföldum dráttum má hugsa sér, að þessir þrír hlutar séu hver um sig aðsetur skyn- semi, langana og samvizku ■— það sem Freud kallaði ego (sjáif), id (eðlisgerð) og sup- erego (hið æðra sjálf). Sjálfið eða meðvitundin, sem vér teljum ranglega að sé hið raunveruiega sjálf vort, er vettvangur hugsunar, skynsemi og hæfileikans til að setja sér eitthvað fyrir hugarsjónir. Það er anddyri ímyndunaraflsins. Það stjórnar persónuleikanum meðan vér erum vakandi, en er eins og hrátt skinn milli id, sem togar það í ýmsar áttir til að fullnægja löngunum, og hins æðra sjálfs eða superego, sem ætíð togar á móti og hvetur til gætni. Ekkert er manninum eins örugg vissa, þegar hann veit af sér, og einmitt það, að hann veit af sér. Descartes sagði: ,,Ég hugsa, þessvegna er ég.“ Öll dýr, sem hafa heilahvel virðast gædd þessari ,,ég-vit- und“, eða vitund um eigið sjálf, þó að hún skerpist að öllum líkindum eftir því sem heilinn þroskast. Margir sálfræðingar hugsa sér „straum vitundarinnar“ í líkingu við myndir á kvik- myndat jaldi: skynmyndirnar koma svo þétt, að þær renna saman og mynda óslitna lifandi runu. Þessvegna telja sumir, að það sé blekking að tala um „hugann“. En í hliðstæðum skilningi er þá efnið einnig blekking, því að það er að langmestu leyti tómt rúm; oss virðist stál- eða granít- blökk hörð og föst einungis af því að vér þreifum á henni með fingrum og horfum á hana með augum, sem gerð eru úr sama „blekkingar“-efni. I þessum skilningi er allt blekking. Mark- mið sálfræðinganna er að vara oss við ógætilegri notkun orðs- ins ,,hugur“, svo að vér lendum ekki í sömu ógöngum og eðlis- fræðingarnir með eterinn, sem þeir urðu að lokum að varpa fyrir borð. Fyrir oss skiptir sú staðreynd meginmáli, að vitundin tengir saman fortíð og nútíð og leyfir oss að gægjast örlítið inn í fram- tíðina. Vér finnum, að vakandi erum vér við meðvitund, en sof- andi meðvitundarlausir, en í raun og veru eru mörg stig þar á milli. Það er stigmunur á vitund maursins, býflugunnar, krabbans og smokkfisksins, en sennilega hefur ekkert þeirra ,,ég-vitund“. Vitund kattarins er miklu óljósari en vitund mannsins, þó að sumt af því sem gerist í kringum hann
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132

x

Úrval

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Úrval
https://timarit.is/publication/1841

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.