Úrval - 01.12.1956, Qupperneq 87

Úrval - 01.12.1956, Qupperneq 87
ÞRÓUN HEILANS OG STARFSEMI HANS 85 uðum að lýsa píanói með því að tala um þær frumeindir viðar, flóka og stáls, sem píanóið er gert úr. Þessvegna er hentugt, þótt það sé að vísu tilfundið, að hugsa sér mannshugann skiptan í þrjá hiuta, hvern um sig lauslega tengdan skipti- stöðvakerfum í heilanum. I mjög einföldum dráttum má hugsa sér, að þessir þrír hlutar séu hver um sig aðsetur skyn- semi, langana og samvizku ■— það sem Freud kallaði ego (sjáif), id (eðlisgerð) og sup- erego (hið æðra sjálf). Sjálfið eða meðvitundin, sem vér teljum ranglega að sé hið raunveruiega sjálf vort, er vettvangur hugsunar, skynsemi og hæfileikans til að setja sér eitthvað fyrir hugarsjónir. Það er anddyri ímyndunaraflsins. Það stjórnar persónuleikanum meðan vér erum vakandi, en er eins og hrátt skinn milli id, sem togar það í ýmsar áttir til að fullnægja löngunum, og hins æðra sjálfs eða superego, sem ætíð togar á móti og hvetur til gætni. Ekkert er manninum eins örugg vissa, þegar hann veit af sér, og einmitt það, að hann veit af sér. Descartes sagði: ,,Ég hugsa, þessvegna er ég.“ Öll dýr, sem hafa heilahvel virðast gædd þessari ,,ég-vit- und“, eða vitund um eigið sjálf, þó að hún skerpist að öllum líkindum eftir því sem heilinn þroskast. Margir sálfræðingar hugsa sér „straum vitundarinnar“ í líkingu við myndir á kvik- myndat jaldi: skynmyndirnar koma svo þétt, að þær renna saman og mynda óslitna lifandi runu. Þessvegna telja sumir, að það sé blekking að tala um „hugann“. En í hliðstæðum skilningi er þá efnið einnig blekking, því að það er að langmestu leyti tómt rúm; oss virðist stál- eða granít- blökk hörð og föst einungis af því að vér þreifum á henni með fingrum og horfum á hana með augum, sem gerð eru úr sama „blekkingar“-efni. I þessum skilningi er allt blekking. Mark- mið sálfræðinganna er að vara oss við ógætilegri notkun orðs- ins ,,hugur“, svo að vér lendum ekki í sömu ógöngum og eðlis- fræðingarnir með eterinn, sem þeir urðu að lokum að varpa fyrir borð. Fyrir oss skiptir sú staðreynd meginmáli, að vitundin tengir saman fortíð og nútíð og leyfir oss að gægjast örlítið inn í fram- tíðina. Vér finnum, að vakandi erum vér við meðvitund, en sof- andi meðvitundarlausir, en í raun og veru eru mörg stig þar á milli. Það er stigmunur á vitund maursins, býflugunnar, krabbans og smokkfisksins, en sennilega hefur ekkert þeirra ,,ég-vitund“. Vitund kattarins er miklu óljósari en vitund mannsins, þó að sumt af því sem gerist í kringum hann
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132

x

Úrval

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Úrval
https://timarit.is/publication/1841

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.