Andvari

Årgang

Andvari - 01.01.1994, Side 68

Andvari - 01.01.1994, Side 68
66 KRISTJÁN KRISTJÁNSSON ANDVARI inda og loftborinna hugvísinda. Og það sem meira er: Slík viðurkenning haggar í raun ekki heldur hugmyndinni um sameðli allra sannra fræða. I fyrsta lagi má minna á að það að mannlegar athafnir séu frjálsar merkir ekki hið sama og að þær séu handahófskenndar. Sigurður Nordal hamrar að vísu oft á því í ritum sínum, eins og fleiri, að lifandi menn sé „ekki hægt að reikna út“. Það verði „að finna til þeirra og til með þeim“, gera allar áætlanir og umgerðir um þá álíka hreyfanlegar og mennirnir eru.10 Þetta er þó í besta falli hálfsannleikur. Maðurinn er hagsýn skynsemisvera: homo economicus jafnt og homo sapiens. Að sjálfsögðu eru skynsemisbrestir til og sumir menn nær óútreiknanlegir í breytni sinni. En því betur sem við þekkjum til fólks, þeim mun nær förum við um hvernig það muni bregðast við nýjum aðstæðum. Ástæðan er sú að menn bregðast venjulega við þeim á skynsamlegan hátt: reyna að „hámarka eigin hagsæld“, eins og komist yrði að orði á máli hagspekinnar. Slíku lýsa ákvarðana- eða valfræðin sem sprungið hafa út í öllu sínu veldi sfðustu áratugi og hvíla á því skynsemis- eðli mannlegra ákvarðana sem ljær forspám um athafnir okkar talsverðan áreiðanleik. Það er þannig meira en lítil sinna í óráði mannlífsins, þó að hún komist kannski aldrei í jafnkvisti við áreiðanleik biljarðsborðsins. í öðru lagi má benda á að öll fræði og vísindi eru einatt að lýsa hinum sama veruleika þótt frá ólíkum hliðum sé. Dæmi: Kokkáll skýtur friðil konu sinnar í ofsafengnu afbrýðiskasti. Heimspekingurinn hefur áhuga á þeim skoðunum sem lágu afbrýðiseminni til grundvallar, sálfræðingurinn á þeim kenndum sem bærðust innra með eiginmanninum, lögfræðingurinn á því hvort viðkomandi verði dæmdur sekur um morð eða manndráp, eðlis- fræðingurinn á hraða skotsins sem hleypt var úr byssunni, hjúkrunarfræð- ingurinn á eðli þeirrar umhyggju sem auðsýna verður eiginkonunni eftir að hún leggst inn á spítala með taugaáfall, hagfræðingurinn á því hvernig framboð og eftirspurn hafi ráðið verði byssunnar sem hinn kokkálaði keypti og svo framvegis. Sjálfsagt mætti, af stakri samviskusemi, draga mörk á milli þeirra sjónarhorna þessa atburðar sem vörðuðu náttúruvísindi og hinna sem snertu mannleg fræði. Það er hins vegar með öllu óljóst að önnur væru eitthvað loftbornari en hin eða að slík skipting raskaði því sameðli allra fræða og vísinda að reyna af fremsta megni að skilja heiminn í kringum okkur. Þetta tengist svo beint þriðju rökunum sem færa má að sameðliskenning- unni, en þau eru aðferðafræðileg. Finnur Jónsson, prófessor í Kaupmanna- höfn, lét eitt sinn þau orð falla að í öllum vísindum væri aðeins ein rétt að- ferð og að hún nefndist heilbrigð skynsemi.11 Hvað sem viljafrelsi mannsins líður þá verður ekki betur séð en að svipuð aðferðafræði ætti að geta ein- kennt allar tegundir vísinda, hvort sem þau kallast náttúruvísindi, hugvís- indi eða eitthvað annað. Við reynum að beita því eina sem við höfum úr að
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160

x

Andvari

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.