Andvari

Árgangur

Andvari - 01.01.1994, Blaðsíða 68

Andvari - 01.01.1994, Blaðsíða 68
66 KRISTJÁN KRISTJÁNSSON ANDVARI inda og loftborinna hugvísinda. Og það sem meira er: Slík viðurkenning haggar í raun ekki heldur hugmyndinni um sameðli allra sannra fræða. I fyrsta lagi má minna á að það að mannlegar athafnir séu frjálsar merkir ekki hið sama og að þær séu handahófskenndar. Sigurður Nordal hamrar að vísu oft á því í ritum sínum, eins og fleiri, að lifandi menn sé „ekki hægt að reikna út“. Það verði „að finna til þeirra og til með þeim“, gera allar áætlanir og umgerðir um þá álíka hreyfanlegar og mennirnir eru.10 Þetta er þó í besta falli hálfsannleikur. Maðurinn er hagsýn skynsemisvera: homo economicus jafnt og homo sapiens. Að sjálfsögðu eru skynsemisbrestir til og sumir menn nær óútreiknanlegir í breytni sinni. En því betur sem við þekkjum til fólks, þeim mun nær förum við um hvernig það muni bregðast við nýjum aðstæðum. Ástæðan er sú að menn bregðast venjulega við þeim á skynsamlegan hátt: reyna að „hámarka eigin hagsæld“, eins og komist yrði að orði á máli hagspekinnar. Slíku lýsa ákvarðana- eða valfræðin sem sprungið hafa út í öllu sínu veldi sfðustu áratugi og hvíla á því skynsemis- eðli mannlegra ákvarðana sem ljær forspám um athafnir okkar talsverðan áreiðanleik. Það er þannig meira en lítil sinna í óráði mannlífsins, þó að hún komist kannski aldrei í jafnkvisti við áreiðanleik biljarðsborðsins. í öðru lagi má benda á að öll fræði og vísindi eru einatt að lýsa hinum sama veruleika þótt frá ólíkum hliðum sé. Dæmi: Kokkáll skýtur friðil konu sinnar í ofsafengnu afbrýðiskasti. Heimspekingurinn hefur áhuga á þeim skoðunum sem lágu afbrýðiseminni til grundvallar, sálfræðingurinn á þeim kenndum sem bærðust innra með eiginmanninum, lögfræðingurinn á því hvort viðkomandi verði dæmdur sekur um morð eða manndráp, eðlis- fræðingurinn á hraða skotsins sem hleypt var úr byssunni, hjúkrunarfræð- ingurinn á eðli þeirrar umhyggju sem auðsýna verður eiginkonunni eftir að hún leggst inn á spítala með taugaáfall, hagfræðingurinn á því hvernig framboð og eftirspurn hafi ráðið verði byssunnar sem hinn kokkálaði keypti og svo framvegis. Sjálfsagt mætti, af stakri samviskusemi, draga mörk á milli þeirra sjónarhorna þessa atburðar sem vörðuðu náttúruvísindi og hinna sem snertu mannleg fræði. Það er hins vegar með öllu óljóst að önnur væru eitthvað loftbornari en hin eða að slík skipting raskaði því sameðli allra fræða og vísinda að reyna af fremsta megni að skilja heiminn í kringum okkur. Þetta tengist svo beint þriðju rökunum sem færa má að sameðliskenning- unni, en þau eru aðferðafræðileg. Finnur Jónsson, prófessor í Kaupmanna- höfn, lét eitt sinn þau orð falla að í öllum vísindum væri aðeins ein rétt að- ferð og að hún nefndist heilbrigð skynsemi.11 Hvað sem viljafrelsi mannsins líður þá verður ekki betur séð en að svipuð aðferðafræði ætti að geta ein- kennt allar tegundir vísinda, hvort sem þau kallast náttúruvísindi, hugvís- indi eða eitthvað annað. Við reynum að beita því eina sem við höfum úr að
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132
Blaðsíða 133
Blaðsíða 134
Blaðsíða 135
Blaðsíða 136
Blaðsíða 137
Blaðsíða 138
Blaðsíða 139
Blaðsíða 140
Blaðsíða 141
Blaðsíða 142
Blaðsíða 143
Blaðsíða 144
Blaðsíða 145
Blaðsíða 146
Blaðsíða 147
Blaðsíða 148
Blaðsíða 149
Blaðsíða 150
Blaðsíða 151
Blaðsíða 152
Blaðsíða 153
Blaðsíða 154
Blaðsíða 155
Blaðsíða 156
Blaðsíða 157
Blaðsíða 158
Blaðsíða 159
Blaðsíða 160

x

Andvari

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.