Andvari

Ukioqatigiit
Ataaseq assigiiaat ilaat

Andvari - 01.01.1994, Qupperneq 68

Andvari - 01.01.1994, Qupperneq 68
66 KRISTJÁN KRISTJÁNSSON ANDVARI inda og loftborinna hugvísinda. Og það sem meira er: Slík viðurkenning haggar í raun ekki heldur hugmyndinni um sameðli allra sannra fræða. I fyrsta lagi má minna á að það að mannlegar athafnir séu frjálsar merkir ekki hið sama og að þær séu handahófskenndar. Sigurður Nordal hamrar að vísu oft á því í ritum sínum, eins og fleiri, að lifandi menn sé „ekki hægt að reikna út“. Það verði „að finna til þeirra og til með þeim“, gera allar áætlanir og umgerðir um þá álíka hreyfanlegar og mennirnir eru.10 Þetta er þó í besta falli hálfsannleikur. Maðurinn er hagsýn skynsemisvera: homo economicus jafnt og homo sapiens. Að sjálfsögðu eru skynsemisbrestir til og sumir menn nær óútreiknanlegir í breytni sinni. En því betur sem við þekkjum til fólks, þeim mun nær förum við um hvernig það muni bregðast við nýjum aðstæðum. Ástæðan er sú að menn bregðast venjulega við þeim á skynsamlegan hátt: reyna að „hámarka eigin hagsæld“, eins og komist yrði að orði á máli hagspekinnar. Slíku lýsa ákvarðana- eða valfræðin sem sprungið hafa út í öllu sínu veldi sfðustu áratugi og hvíla á því skynsemis- eðli mannlegra ákvarðana sem ljær forspám um athafnir okkar talsverðan áreiðanleik. Það er þannig meira en lítil sinna í óráði mannlífsins, þó að hún komist kannski aldrei í jafnkvisti við áreiðanleik biljarðsborðsins. í öðru lagi má benda á að öll fræði og vísindi eru einatt að lýsa hinum sama veruleika þótt frá ólíkum hliðum sé. Dæmi: Kokkáll skýtur friðil konu sinnar í ofsafengnu afbrýðiskasti. Heimspekingurinn hefur áhuga á þeim skoðunum sem lágu afbrýðiseminni til grundvallar, sálfræðingurinn á þeim kenndum sem bærðust innra með eiginmanninum, lögfræðingurinn á því hvort viðkomandi verði dæmdur sekur um morð eða manndráp, eðlis- fræðingurinn á hraða skotsins sem hleypt var úr byssunni, hjúkrunarfræð- ingurinn á eðli þeirrar umhyggju sem auðsýna verður eiginkonunni eftir að hún leggst inn á spítala með taugaáfall, hagfræðingurinn á því hvernig framboð og eftirspurn hafi ráðið verði byssunnar sem hinn kokkálaði keypti og svo framvegis. Sjálfsagt mætti, af stakri samviskusemi, draga mörk á milli þeirra sjónarhorna þessa atburðar sem vörðuðu náttúruvísindi og hinna sem snertu mannleg fræði. Það er hins vegar með öllu óljóst að önnur væru eitthvað loftbornari en hin eða að slík skipting raskaði því sameðli allra fræða og vísinda að reyna af fremsta megni að skilja heiminn í kringum okkur. Þetta tengist svo beint þriðju rökunum sem færa má að sameðliskenning- unni, en þau eru aðferðafræðileg. Finnur Jónsson, prófessor í Kaupmanna- höfn, lét eitt sinn þau orð falla að í öllum vísindum væri aðeins ein rétt að- ferð og að hún nefndist heilbrigð skynsemi.11 Hvað sem viljafrelsi mannsins líður þá verður ekki betur séð en að svipuð aðferðafræði ætti að geta ein- kennt allar tegundir vísinda, hvort sem þau kallast náttúruvísindi, hugvís- indi eða eitthvað annað. Við reynum að beita því eina sem við höfum úr að
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160

x

Andvari

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.