Andvari

Volume

Andvari - 01.01.1994, Page 68

Andvari - 01.01.1994, Page 68
66 KRISTJÁN KRISTJÁNSSON ANDVARI inda og loftborinna hugvísinda. Og það sem meira er: Slík viðurkenning haggar í raun ekki heldur hugmyndinni um sameðli allra sannra fræða. I fyrsta lagi má minna á að það að mannlegar athafnir séu frjálsar merkir ekki hið sama og að þær séu handahófskenndar. Sigurður Nordal hamrar að vísu oft á því í ritum sínum, eins og fleiri, að lifandi menn sé „ekki hægt að reikna út“. Það verði „að finna til þeirra og til með þeim“, gera allar áætlanir og umgerðir um þá álíka hreyfanlegar og mennirnir eru.10 Þetta er þó í besta falli hálfsannleikur. Maðurinn er hagsýn skynsemisvera: homo economicus jafnt og homo sapiens. Að sjálfsögðu eru skynsemisbrestir til og sumir menn nær óútreiknanlegir í breytni sinni. En því betur sem við þekkjum til fólks, þeim mun nær förum við um hvernig það muni bregðast við nýjum aðstæðum. Ástæðan er sú að menn bregðast venjulega við þeim á skynsamlegan hátt: reyna að „hámarka eigin hagsæld“, eins og komist yrði að orði á máli hagspekinnar. Slíku lýsa ákvarðana- eða valfræðin sem sprungið hafa út í öllu sínu veldi sfðustu áratugi og hvíla á því skynsemis- eðli mannlegra ákvarðana sem ljær forspám um athafnir okkar talsverðan áreiðanleik. Það er þannig meira en lítil sinna í óráði mannlífsins, þó að hún komist kannski aldrei í jafnkvisti við áreiðanleik biljarðsborðsins. í öðru lagi má benda á að öll fræði og vísindi eru einatt að lýsa hinum sama veruleika þótt frá ólíkum hliðum sé. Dæmi: Kokkáll skýtur friðil konu sinnar í ofsafengnu afbrýðiskasti. Heimspekingurinn hefur áhuga á þeim skoðunum sem lágu afbrýðiseminni til grundvallar, sálfræðingurinn á þeim kenndum sem bærðust innra með eiginmanninum, lögfræðingurinn á því hvort viðkomandi verði dæmdur sekur um morð eða manndráp, eðlis- fræðingurinn á hraða skotsins sem hleypt var úr byssunni, hjúkrunarfræð- ingurinn á eðli þeirrar umhyggju sem auðsýna verður eiginkonunni eftir að hún leggst inn á spítala með taugaáfall, hagfræðingurinn á því hvernig framboð og eftirspurn hafi ráðið verði byssunnar sem hinn kokkálaði keypti og svo framvegis. Sjálfsagt mætti, af stakri samviskusemi, draga mörk á milli þeirra sjónarhorna þessa atburðar sem vörðuðu náttúruvísindi og hinna sem snertu mannleg fræði. Það er hins vegar með öllu óljóst að önnur væru eitthvað loftbornari en hin eða að slík skipting raskaði því sameðli allra fræða og vísinda að reyna af fremsta megni að skilja heiminn í kringum okkur. Þetta tengist svo beint þriðju rökunum sem færa má að sameðliskenning- unni, en þau eru aðferðafræðileg. Finnur Jónsson, prófessor í Kaupmanna- höfn, lét eitt sinn þau orð falla að í öllum vísindum væri aðeins ein rétt að- ferð og að hún nefndist heilbrigð skynsemi.11 Hvað sem viljafrelsi mannsins líður þá verður ekki betur séð en að svipuð aðferðafræði ætti að geta ein- kennt allar tegundir vísinda, hvort sem þau kallast náttúruvísindi, hugvís- indi eða eitthvað annað. Við reynum að beita því eina sem við höfum úr að
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160

x

Andvari

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.