Andvari

Årgang

Andvari - 01.01.2004, Side 83

Andvari - 01.01.2004, Side 83
andvari KRISTUR OG FRAMTÍÐARLANDIÐ 81 Hér er Kristi lýst sem uppreisnarmanni gegn valdhöfum þessa heims og því auðvaldi sem þeir ráða yfir og nota til að kúga alþýðuna.23 Það er einmitt þessi uppreisn hans fyrir réttlætið sem gerir hann að því sem hann er: >,mennskastan manna“ og „mesta skáld þessa heims“. Hugmyndin um Krist sem þann sem verið hefur sannastur maður eða „mennskastur manna“ kemur einnig skýrt fram í Jesú Maríusyni, einu þekkt- asta kristskvæði Jóhannesar sem hér kemur lítið við sögu af þeirri einföldu ástæðu að það birtist ekki á bók fyrr en í Sjödægru og fellur því utan þess tímaramma sem hér er settur. Þar er Kristur sagður „mannlegleikans kraft- ur“.24 Um þá staðhæfingu verður fjallað síðar. Hér skal aftur á móti staldrað yið þá líkingu að Kristur hafi verið „mesta skáld þessa heims“. Hjá Jóhannesi er skáld ekki aðeins maður sem yrkir Ijóð heldur miklu fremur sjáandi, spámaður, sá sem hefur öðlast skilning á leyndardómum lífs- ins og lifir í samræmi við þá. Má segja að Jóhannes fylgi þar eldfomum hugmyndum um tengsl skáldskapar og visku sem rekja má allt aftur til sagna af Oðni en koma einnig víðar fram. í þessu sambandi er athyglisvert að skáldið segir í tilvitnuðu erindi að sér berist boð frá Kristi „handan úr hlið- skjálfi geims“ en það tengir hann beint við Óðin. Sami skilningur á hlutverki skáldsins kemur fram í hinum umdeilda lofsöng Jóhannesar um Jósef Stalín þar sem segir að meira ævintýri hafi átt sér stað í Sovétríkjunum en „...nokkurt skáld/gat fram í tímann séð.ii25 [Leturbreyting HH] í ljóðinu Syndafall (Hart er í heimi) varð ljóðmælandinn skáld er hann kyssti fyrsta kossinn og uppgötvaði þannig dýpsta leyndardóm, hamingju og þrá mannsins.26 Þá er öll þjóðin sögð skáld í ljóðinu Mitt fólk (upphafsljóði sömu bókar) þar sem hún vekur ljóðmælandann til vitundar um samstöðu sína með henni í þjáningu hennar og gerir hann þar með að skáldi.27 Loks má benda á að í Söngvara Noregs (Sól tér sortna) kemur skáld- fram sem sá sem leitar hinna réttlátu skuldaskila í ranglæti stríðsins. Þar skiptir þó máli að ljóðið fjallar um Nordahl Grieg sem var ekki aðeins undspyrnumaður heldur einnig skáld í venjulegri merkingu orðsins.28 Víða í Sálmi heiðingjans koma fram vísanir til Krists sem skálds í þessari uierkingu. Hann var sá sem „fólki ráðlagði að trúa/á síungan sannleikann". Honum og boðskap hans, sem oft eru ósundurgreinanlegir þættir í kristinni trúarhefð, er lýst sem hinni „ungu gleði“ og í orðum hans felst „hin eilífa [’-stii. Fagnaðarerindi hans er loks nefnt hinn „dýrðlegi óðuriír> [Leturbreyt- lng HH] Hugsunin um Krist sem skáld liggur því eins og rauður þráður í §egnum allt ljóðið. I „sálminum" gætir þungra pólitískra undirtóna. Þeir sem smána „líf sitt og land og þjóð“ en eta þó og drekka „án afláts hans [þ. e. Krists] hold og blóð“ eru hinir eiginlegu andstæðingar Krists, sem svíkja hann og krossfesta allt til Pessa dags:
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164

x

Andvari

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.