Andvari

Volume

Andvari - 01.01.2004, Page 83

Andvari - 01.01.2004, Page 83
andvari KRISTUR OG FRAMTÍÐARLANDIÐ 81 Hér er Kristi lýst sem uppreisnarmanni gegn valdhöfum þessa heims og því auðvaldi sem þeir ráða yfir og nota til að kúga alþýðuna.23 Það er einmitt þessi uppreisn hans fyrir réttlætið sem gerir hann að því sem hann er: >,mennskastan manna“ og „mesta skáld þessa heims“. Hugmyndin um Krist sem þann sem verið hefur sannastur maður eða „mennskastur manna“ kemur einnig skýrt fram í Jesú Maríusyni, einu þekkt- asta kristskvæði Jóhannesar sem hér kemur lítið við sögu af þeirri einföldu ástæðu að það birtist ekki á bók fyrr en í Sjödægru og fellur því utan þess tímaramma sem hér er settur. Þar er Kristur sagður „mannlegleikans kraft- ur“.24 Um þá staðhæfingu verður fjallað síðar. Hér skal aftur á móti staldrað yið þá líkingu að Kristur hafi verið „mesta skáld þessa heims“. Hjá Jóhannesi er skáld ekki aðeins maður sem yrkir Ijóð heldur miklu fremur sjáandi, spámaður, sá sem hefur öðlast skilning á leyndardómum lífs- ins og lifir í samræmi við þá. Má segja að Jóhannes fylgi þar eldfomum hugmyndum um tengsl skáldskapar og visku sem rekja má allt aftur til sagna af Oðni en koma einnig víðar fram. í þessu sambandi er athyglisvert að skáldið segir í tilvitnuðu erindi að sér berist boð frá Kristi „handan úr hlið- skjálfi geims“ en það tengir hann beint við Óðin. Sami skilningur á hlutverki skáldsins kemur fram í hinum umdeilda lofsöng Jóhannesar um Jósef Stalín þar sem segir að meira ævintýri hafi átt sér stað í Sovétríkjunum en „...nokkurt skáld/gat fram í tímann séð.ii25 [Leturbreyting HH] í ljóðinu Syndafall (Hart er í heimi) varð ljóðmælandinn skáld er hann kyssti fyrsta kossinn og uppgötvaði þannig dýpsta leyndardóm, hamingju og þrá mannsins.26 Þá er öll þjóðin sögð skáld í ljóðinu Mitt fólk (upphafsljóði sömu bókar) þar sem hún vekur ljóðmælandann til vitundar um samstöðu sína með henni í þjáningu hennar og gerir hann þar með að skáldi.27 Loks má benda á að í Söngvara Noregs (Sól tér sortna) kemur skáld- fram sem sá sem leitar hinna réttlátu skuldaskila í ranglæti stríðsins. Þar skiptir þó máli að ljóðið fjallar um Nordahl Grieg sem var ekki aðeins undspyrnumaður heldur einnig skáld í venjulegri merkingu orðsins.28 Víða í Sálmi heiðingjans koma fram vísanir til Krists sem skálds í þessari uierkingu. Hann var sá sem „fólki ráðlagði að trúa/á síungan sannleikann". Honum og boðskap hans, sem oft eru ósundurgreinanlegir þættir í kristinni trúarhefð, er lýst sem hinni „ungu gleði“ og í orðum hans felst „hin eilífa [’-stii. Fagnaðarerindi hans er loks nefnt hinn „dýrðlegi óðuriír> [Leturbreyt- lng HH] Hugsunin um Krist sem skáld liggur því eins og rauður þráður í §egnum allt ljóðið. I „sálminum" gætir þungra pólitískra undirtóna. Þeir sem smána „líf sitt og land og þjóð“ en eta þó og drekka „án afláts hans [þ. e. Krists] hold og blóð“ eru hinir eiginlegu andstæðingar Krists, sem svíkja hann og krossfesta allt til Pessa dags:
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164

x

Andvari

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.