Andvari

Árgangur

Andvari - 01.01.2004, Síða 83

Andvari - 01.01.2004, Síða 83
andvari KRISTUR OG FRAMTÍÐARLANDIÐ 81 Hér er Kristi lýst sem uppreisnarmanni gegn valdhöfum þessa heims og því auðvaldi sem þeir ráða yfir og nota til að kúga alþýðuna.23 Það er einmitt þessi uppreisn hans fyrir réttlætið sem gerir hann að því sem hann er: >,mennskastan manna“ og „mesta skáld þessa heims“. Hugmyndin um Krist sem þann sem verið hefur sannastur maður eða „mennskastur manna“ kemur einnig skýrt fram í Jesú Maríusyni, einu þekkt- asta kristskvæði Jóhannesar sem hér kemur lítið við sögu af þeirri einföldu ástæðu að það birtist ekki á bók fyrr en í Sjödægru og fellur því utan þess tímaramma sem hér er settur. Þar er Kristur sagður „mannlegleikans kraft- ur“.24 Um þá staðhæfingu verður fjallað síðar. Hér skal aftur á móti staldrað yið þá líkingu að Kristur hafi verið „mesta skáld þessa heims“. Hjá Jóhannesi er skáld ekki aðeins maður sem yrkir Ijóð heldur miklu fremur sjáandi, spámaður, sá sem hefur öðlast skilning á leyndardómum lífs- ins og lifir í samræmi við þá. Má segja að Jóhannes fylgi þar eldfomum hugmyndum um tengsl skáldskapar og visku sem rekja má allt aftur til sagna af Oðni en koma einnig víðar fram. í þessu sambandi er athyglisvert að skáldið segir í tilvitnuðu erindi að sér berist boð frá Kristi „handan úr hlið- skjálfi geims“ en það tengir hann beint við Óðin. Sami skilningur á hlutverki skáldsins kemur fram í hinum umdeilda lofsöng Jóhannesar um Jósef Stalín þar sem segir að meira ævintýri hafi átt sér stað í Sovétríkjunum en „...nokkurt skáld/gat fram í tímann séð.ii25 [Leturbreyting HH] í ljóðinu Syndafall (Hart er í heimi) varð ljóðmælandinn skáld er hann kyssti fyrsta kossinn og uppgötvaði þannig dýpsta leyndardóm, hamingju og þrá mannsins.26 Þá er öll þjóðin sögð skáld í ljóðinu Mitt fólk (upphafsljóði sömu bókar) þar sem hún vekur ljóðmælandann til vitundar um samstöðu sína með henni í þjáningu hennar og gerir hann þar með að skáldi.27 Loks má benda á að í Söngvara Noregs (Sól tér sortna) kemur skáld- fram sem sá sem leitar hinna réttlátu skuldaskila í ranglæti stríðsins. Þar skiptir þó máli að ljóðið fjallar um Nordahl Grieg sem var ekki aðeins undspyrnumaður heldur einnig skáld í venjulegri merkingu orðsins.28 Víða í Sálmi heiðingjans koma fram vísanir til Krists sem skálds í þessari uierkingu. Hann var sá sem „fólki ráðlagði að trúa/á síungan sannleikann". Honum og boðskap hans, sem oft eru ósundurgreinanlegir þættir í kristinni trúarhefð, er lýst sem hinni „ungu gleði“ og í orðum hans felst „hin eilífa [’-stii. Fagnaðarerindi hans er loks nefnt hinn „dýrðlegi óðuriír> [Leturbreyt- lng HH] Hugsunin um Krist sem skáld liggur því eins og rauður þráður í §egnum allt ljóðið. I „sálminum" gætir þungra pólitískra undirtóna. Þeir sem smána „líf sitt og land og þjóð“ en eta þó og drekka „án afláts hans [þ. e. Krists] hold og blóð“ eru hinir eiginlegu andstæðingar Krists, sem svíkja hann og krossfesta allt til Pessa dags:
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164

x

Andvari

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.