Andvari

Årgang

Andvari - 01.01.2004, Side 133

Andvari - 01.01.2004, Side 133
ANDVARI STEPHAN G. OG MÓDERNISMINN 131 í þessum óði Stephans til nýsköpunar sem varðveitir tengslin við rætur sínar er hann að kveðast á við séríslensku rímnahefðina. Elsta ríman sem varðveist hefur er „eftir Einar Gilsson, sem var lögmaður 1368-69“, en hefð- in er talin hafa átt sér einhverja forsögu.13 Samræðan tekur til Kolbeins Jöklaraskálds sem fulltrúa hefðbundins alþýðukveðskapar og Gríms Thom- sens sem fulltrúa lærðs kveðskapar. Samræðan við Grím skýrir inngangs- kafla kvæðisins, sem Sigurði finnst vera „torskildastur“ og ekki í augljósu samhengi við megininntakið (142). Inngangurinn byggir á þjóðsögunni „Kölski kvongast" og kynnir konu Kölska, sem Sigurði finnst vera „ofauk- ið“ í kvæðinu (121, 142). Hún var svo úrill og skömmótt að Kölski hraktist frá henni þar til hann hafði snúið aftur til stórbýlis föður síns og gerst Höfð- ingi, handgenginn dönsku ríki og kirkju. Frúnni svipar því allnokkuð til skáldskapargyðju Gríms, sem skammaði íslendinga óspart fyrir atkvæða- leysi. Endalok rimmunnar eru þá táknrænt þau, í hálfkæringslegum glettum Stephans við fyrirrennara sína, að Höfðinginn Grímur er kominn á vald per- sónugervings íslensku alþýðuhefðarinnar, Kolbeins Grímssonar. Grímur blæs nýju lífi í alþýðuskáldskap: endurskapar rímnahefðina og vikivaka, og endurtúlkar þjóð- og fornsögur. Háttaval Stephans í „Kolbeinslagi“ er því mjög táknrænt og verður ekki aðskilið frá áherslunni á nauðsyn þess að fella íslenska ljóðahefð að nýjum háttum svo hún deyi ekki út fyrir sakir erlendra áhrifa. V. „þessi litla lýzka í rómnum “ Stakhentur háttur tekur einnig á sig táknræna merkingu, en þó af allnokkuð öðrum toga. Stakhendan er talin hafa borist inn í enska Ijóðahefð í þýðingum jarlsins af Surrey á köflum úr Eneasarkviðu á sextándu öld.14 Hún er órímuð og að jafnaði fimm bragliðir í hverri línu. Hún lætur lítið yfir sér, og er talin falla vel að enskri málhrynjandi, en af enskum háttum er hún þó talin vera sá strembnasti að kveða af fimi. Stakhendan breiddist út víða um lönd, í leikrit- um og söguljóðum, á síðari hluta 18. aldar, þ. á m. til íslands.13 En sýnilegt er að Stephan hefur upphaflega lært þessa „rímleysu“, sem hann kallaði stak- henduna, af leikritum Williams Shakespeares, sem hann lofar í kvæði sem hann nefnir „Ræningjann“ (3: 214; I: 154-56). Eins og kemur fram í Land- nemanum mikla, þá hafði hann einmitt lesið „öll verk Shakespeares“ vetur- inn sem hann kvað stakhentu ræðuna sem hann hélt við vígslu skólahússins í Garðar (237). Þessi „Ræða“ (1882), sem var fyrsta stakhendan sem Stephan orti, er ekki bundin í ljóðstafi að íslenskum hætti.16 í seinni stakhendum notar Stephan háttinn táknrænt. Að hluta til er háttur- inn tákngerving um enska nýsköpun á fomri, órímaðri, sam-evrópskri, eða
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164

x

Andvari

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.