Andvari

Volume

Andvari - 01.01.2004, Page 138

Andvari - 01.01.2004, Page 138
136 GUÐRÚN BJÖRK GUÐSTEINSDÓTTIR ANDVARI eða geðveiki. Assverus þekkir og nefnir eigið eðli, eins og Prufrock gerir í dramatísku einræðunni „The Love Song of J. Alfred Prufrock“, sem Eliot birti fyrst árið 1915. Margröddunin í djúpgerð verka Brownings og Poes er svipuð. En hún er ólík margröddun „Assverusar“, sem er í samræðu við bókmennta- og menningarsöguna með textavísunum og deilir þar með afger- andi formgerðareinkenni með einræðu Prufrocks. Lesendum Stephans og Eliots er eftirlátið að túlka vísanimar sem reyna verulega á menningarlegt læsi ef fullur skilningur á samræðu þeirra við hefð- ina á að nást. „Assverus“ vísar víða, en er sér í lagi samræða Stephans við Grím Thomsen og einræðu hans „Gyðinginn gangandi“, sem hann vitnar í og andmælir í kvæðinu. Stephan hafnar hefðbundinni túlkun Gríms á því að Gyðingurinn gangandi þrái lausn dauðans. Assverus segir: „Ég, sem hef ei nokkurt annað eðli, / eða þrá, en fá að lifa sjálfur“. Göngusárin sem Grímur lýsti í sínu kvæði segir Stephan vera „örin eftir stríð við frelsið - innanrifja stærri þó og dýpri“ og ýjar að því að Grímur hafi brugðist frelsinu þegar hann nýtti ekki veraldleg forréttindi sín til að veita yfirráðum og áhrifavaldi Dana andspymu. Þegar herlúðrar blási til styrjaldar geti viðnámsleysi gegn vald- hafanum þó ekki aðeins „rneitt", heldur „myrt“. Lasti Stephans fylgir óbeint hrós eftirlíkingarinnar, sem minnir á að Grímur nútímavæddi íslensku sögu- ljóðahefðina verulega með innleiðingu einræðunnar og persónubundins sögumanns. Olíkt einræðum Brownings, Poes og Eliots er „Assverus“ ekki dramatísk einræða, því orðræða mælandans lýsir ekki athöfnum eða atburðarás. „Kirkjugarðurinn“ (1883) er aftur á móti dramatísk einræða og er skondnasta tilraun Stephans á mörkum Ijóðs, leikrits og smásögu (IV: 195-200). í kvæð- inu lýstur saman gömlu bókmenntaviðhorfi og nýju: lífssýn rómantískrar dauðatilbeiðslu og raunsæs natúralismans. „Kirkjugarðurinn“ er innri einræða ljóðmælanda sem er með höfuðið uppfullt af hástemmdri, róman- tískri tilbeiðslu á dauðanum, og hún myndar lokaðan frásagnarramma utan um kafla sem er dramatísk samræða í órímuðum fjórliða braglínum. Allt frá því ljóðmælandinn var ungur hefur kirkjugarðurinn verið skáldlegt athvarf og hann er að vitja leiðis síns helsta uppáhaldsskálds þegar tilbeiðsla hans við „altari“ sitt er rofin. Ung kona, sem reynist hafa nýlega misst unnustann, rétt fyrir brúðkaupið, er að hitta einn vonbiðla sinna á laun í kirkjugarðinum, alveg búin að gleyma gröfnum heitmanni. Hún ætlar ekki að „lifa ... / leiða milli“. Mælanda er öllum lokið við skeytingarleysið, sem svipar til afstöðu náttúrunnar í natúralisma. Karnívalískur hlátur sem hyllir lífið og lifandi líkamann sprengir í loft upp tilbeiðslu sorgarhetjunnar á dauðanum. Merk- ingarmiðjan er þó á reiki, því tilfinningalaus afstaða ungu konunnar er engu betri en dýrkun dauðans. Stephan innlimaði margvíslega í kvæði sín sögurammann, sem varð feiki-
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164

x

Andvari

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.