Andvari

Volume

Andvari - 01.01.2004, Page 141

Andvari - 01.01.2004, Page 141
ANDVARI STEPHAN G. OG MÓDERNISMINN 139 gagnvart Norður-Ameríkumönnurn. íslendingar vissu hvemig íslensku skyldi tala og skrifa, og hvemig ætti að nálgast og fara með íslenska rithefð og sagnaarf. Frammi fyrir þessu viðhorfi stóð Stephan. Sýn Eliots á hefðina í greininni „Hefðin og hæfileiki einstaklingsins“ (1919) skýrir best afstöðu Stephans til íslenskrar rithefðar. Báðir voru þeirri reynslu ríkari en Emerson og Whitman að hafa lagst út frá fósturjörð sinni og leitað að haldreipi gegn rótleysi í skáldskaparhefðinni. „Hefðina" segir Eliot hafa „víðtækara gildi“ en að vera eftiröpun: Menn taka hana ekki í arf og vilji þeir ná tökum á henni kostar það mikla vinnu. í fyrsta lagi krefst hún sögulegs innsæis, er segja má að sé lífsnauðsynlegt hverjum þeim sem lialda vill áfram að vera skáld eftir 25 ára aldur. Þessi söguskynjun felur ekki aðeins í sér tilfinningu fyrir fortíðargildi hins liðna heldur og þýðingu þess fyrir nútíðina. Hún neyðir okkur til að skrifa ekki aðeins með eigin samtíð í huga, heldur í vitund þess að evrópskar bókmenntir allt frá Hómer, og innan þeirra bókmenntir okkar eigin lands, eru samtíða og mynda samtímalegt kerfi. Það er þetta innsæi - er felur í sér skynjun hins tímalausa og hins tímalega, svo og samruna þeirra - sem gerir rithöfund hefðbundinn. Samtímis gerir það hann afar meðvitaðan um stöðu sína í tímanum, samtímaleika sinn.21 Varla verður samskiptum Stephans við hefðina lýst betur en hér. Eliot og Stephan áttu það sameiginlegt að skrifa frá Útgarði sinnar hefðar og beittu sömu aðferð til að ávinna sér virðingu „handhafa“ menningarinnar. Þeir lögðu báðir hart að sér til að sanna að þeir hefðu engu síðra tak á hefðinni og engu minna sögulegt yfirlit um hana og nútímann en þeir sem gátu talist meðal handhafanna. Ekki var þó um það að ræða að Stephan drægi dám af afstöðu Eliots til hefðarinnar, því hann átti aðeins nokkur ár eftir ólifuð þegar áhrifa Eliots fór að gæta. En Eliot hafði eitt mikilvægt forskot á Stephan, sem efldi sjálfstraustið: hann var háskólamenntaður. Stephan sannaði samt svo ekki varð um villst að menntun væri ekki bund- in við skólabekk og að gamlir hættir þyrftu ekki að leggja bönd á nýsköpun og tjáningu, heldur nýttust þeir honum til að festa sér í minni stef, sögur og sögutúlkanir sem annir dagsins hefðu annars „styggt“ eða „vængbrotið“. Hann nútímavæddi sagnakveðskap: nýtti hættina til fulls í samspili við mark- visst val á kvæða- og mælskuhefðum, frásagnartækni annarra bókmennta- greina og táknrænum vísunum, til að fjölga röddum, og þar með túlkunar- möguleikum, en raddir í djúpgerð eiga í mismunandi sambandi við rödd eða raddir mælenda, þeim til stuðnings eða andmæla. Með krafti nýrra straumboða braut Stephan upp bakland hefðafestunnar og ruddi nýjar og oft óvæntar leiðir. Uppreisn gegn hefðafestu var þó ekki endanlegt takmark Stephans, heldur var hún leið til að brjóta bönd sjálfvirkr- ar - ómeðvitaðrar eða dauðrar - nýlenduhugsunar til að efla sjálfsprottna vitund í samhengi við íslenska kveðskaparhefð.
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164

x

Andvari

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.