Andvari

Volume

Andvari - 01.01.2004, Page 148

Andvari - 01.01.2004, Page 148
146 MARION LERNER ANDVARI Að mati Bergs Vigfússonar hvarf hinn rómantíski arfur með tilkomu raun- sæisstefnunnar sem hafði mikil áhrif á hugarfar þýsku þjóðarinnar: „Menn lítilsvirtu æfintýrin, sem höfðu átt að gerast úti í skógunum og fjöllunum, slíkt væri uppspuni draumóramanna, sem enginn fótur væri fyrir, þessvegna að eins villandi að lesa og verða fyrir áhrifum af.“24 En meint hvarf hins rómantíska arfs skildi eftir sig tómarúm sem olli sumum miklum þjáningum: „En einmitt sögumar og sagnirnar aftan úr draumbláma fortíðarinnar urðu þær taugar, sem hinir draumlyndari aldrei gátu neitað sér um að hlusta í gegnum á hinar ljúfu heillandi sagnir innanúr rökkurró hinna risavöxnu skóga og æfintýraheim blámóðu fjallanna.“25 í framhaldinu snýr Bergur sér að þeim þjóðfélagshópi sem skiptir hann mestu máli. Hann telur að æskan hafi átt sérstaklega erfitt með að sætta sig við ævintýraleysi og draumleysi raunsæis hversdagslífsins eða eins og hann orðar það: „Æskan átti svo erfitt með að sætta sig við og trúa, að enginn heimur væri til fegurri og yndisauðgari en hinn þröngi bás hins daglega stríðs og hugsjónasnauðu hvíldarstunda.“26 Hér kemur fram sú skoðun að æskufólk sé sá hluti þjóðfélagsins sem sé hvað næmastur fyrir neikvæðum straumum en í æskunni búi jafnframt byltingarkraftur og nýjungaþorsti þjóðarinnar. A meðan hinir fullorðnu sætti sig við hugsjónaleysið sé æskan ekki tilbúin að láta taka frá sér alla drauma og þá þrá að geta horft í annan heim þar sem fegurð og yndi eru ennþá til. Þessi heimur birtist að mati greinarhöfundar í ævintýrum og sögum. Það er einkennilegt að þennan heim er ekki að finna í framtíðinni, sem ætti að vera sá vettvangur sem æskan ætti helst að helga sér, heldur liggur hann einmitt í fortíðinni og óraunveruleikanum, í ævintýrum og draumum. Algjörlega ævintýrakennd er þá einnig sú mynd sem Bergur dreg- ur upp af bjargvættunum eða stúdentunum sem kalla á æskumenn utan úr fjarskanum: „Það var því sem hún vaknaði af draumi, er ungu stúdentamir kölluðu á hana fagnandi röddum, þeim einum, er hún kannaðist við innan úr æfintýraheimum sínum, að þeir hefðu fundið æfíntýraheiminn sjálfan!“27 Fyrstu farfuglamir uppgötvuðu þannig að ævintýraheimurinn er ennþá til en hann er að finna úti í náttúrunni. Bergur flytur mál sitt hér einungis út frá fagurfræðilegum sjónarmiðum. Hann fjallar alls ekki um ástand hins þýska þjóðfélags í heild sinni, t. d. út frá gagnrýni á félagsleg atriði, þjóðfélagsbreytingar, iðnvæðingu, umsvif í stjómmálum, skólamálum eða önnur slík efni, sem verður að teljast merki- legt í ljósi þess að þetta gerist 1939! Rökræða hans snýst um ævintýri, drauma, fegurð og „annan heim“ og hann tengir allt þetta á mjög óljósan hátt fjöllum og skógum, þ.e. náttúrunni, þegar hann segir að „hinar ljúfu heillandi sagnir“ kæmu „innanúr rökkurró hinna risavöxnu skóga og æfintýraheim blámóðu fjallanna“.28 Ævintýri eru þjóðararfur. Þau urðu til fyrir langa löngu og að þeim steðj-
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164

x

Andvari

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.