Andvari

Årgang

Andvari - 01.01.2004, Side 150

Andvari - 01.01.2004, Side 150
148 MARION LERNER ANDVARI Kvæðið birtist í fyrsta árgangi Fjölnis árið 1835.32 í kvæðinu standa þess- ar línur fyrst í þátíð og eru svo endurteknar í nútíð. Bergur vitnar einungis í síðamefndu útfærsluna. Kvæðið „Island“ er ort undir elegískum hætti og snýst ekki fyrst og fremst um náttúrudýrkun heldur um pólitíska baráttu fyrir sjálfstæði íslensku þjóðarinnar. I fyrsta hluta kvæðisins er fjallað um þjóðina á gullöld hennar og minnst á hetjumar sem komu saman á Þingvöllum og sem íslendingar þekkja best úr íslendingasögunum. En í síðari hlutanum er fjallað um þá döpru sjón að þingbúðir forfeðranna eru orðnar að fjárrétt og Lögberg að leikvelli fyrir böm og fugla. Kvæðið tjáir djúp vonbrigði skálds- ins og óánægju. Frægð íslensku þjóðarinnar er fallin í gleymsku og sagan með henni. En Bergur Vigfússon virðist ekki vera að reyna að minna á þessa sögu. Hann notar ljóðlínumar til að draga upp fallega mynd af landinu. Þetta þýðir að hann túlkar þær á nýjan hátt. Fyrir honum eru þær fögur lýsing á náttúru landsins og bera enga neikvæða eða gagnrýna merkingu með sér. Hann sér óblandna náttúrudýrkun í þessari lýsingu. Hið gagnrýna pólitíska innihald kvæðisins skiptir hann litlu máli. Það sem mestu máli skiptir er hins vegar að „Island“ er venjulega flokkað undir ættjarðarljóð og Jónas Hallgrímsson er höfuðskáld rómantískrar þjóð- emiskenndar og náttúrudýrkunar á Islandi. Rómantíkin og náttúran verða ekki „íslenskari“ en hjá Jónasi - að minnsta kosti ekki í túlkun seinni tíma manna. Því er það engin tilviljun að Bergur vitnar í grein sinni einmitt í Jónas. Hann er um miðja 20. öld orðinn þjóðskáld íslendinga og þjóðhetja. Með því að vitna í ákveðnar línur úr kvæði Jónasar vitnar Bergur í raun- inni um leið í rómantíska skeiðið og þaðan í sögualdarskeiðið í íslenskum bókmenntum, þ.e. í bókmenntaarf þjóðarinnar. Eins og Astráður Eysteinsson bendir á í bók sinni Tvímœli er í fyrsta árgangi Fjölnis „komin í gang öflug bókmenntasöguleg vél sem ... hafnar sögulegri miðlun; í hinni rómantísku orðræðu ríkir þjóðemisleg nálœgð og sú beina snerting við bókmenntaarfinn sem enn mótar mjög hefðarskilning íslendinga undir lok tuttugustu aldar."33 Það sem Astráður á við er að hið sögulega fljót sem ætti að vera á milli samtíma hinna rómantísku Fjölnismanna annars vegar og miðaldasamfélags- ins hins vegar hefur verið brúað. Tvö söguskeið eru þannig tengd saman yfir tímans regindjúp. Tækið - ef svo má segja - til að tengja þau saman er bókmenntimar. Bergur talar út frá þriðja söguskeiði en hér er í rauninni um tvöföldun þessa ferlis að ræða: Frá fyrra hluta 20. aldar (samtíma Bergs) er stokkið yfir í fyrra hluta 19. aldar (Fjölnismenn og rómantíska skeiðið) og þaðan í söguöldina (miðaldasamfélagið og Islendingasögur). Þar með vitnar Bergur ekki aðeins í einstakar línur úr rómantísku kvæði, sem hann jafnframt einfaldar og túlkar sem náttúrudýrkun, heldur um leið í íslenskan bókmennta- arf frá miðöldum sem skiptir ótrúlega miklu máli í vitund þjóðarinnar.
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164

x

Andvari

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.