Andvari

Árgangur

Andvari - 01.01.2004, Síða 150

Andvari - 01.01.2004, Síða 150
148 MARION LERNER ANDVARI Kvæðið birtist í fyrsta árgangi Fjölnis árið 1835.32 í kvæðinu standa þess- ar línur fyrst í þátíð og eru svo endurteknar í nútíð. Bergur vitnar einungis í síðamefndu útfærsluna. Kvæðið „Island“ er ort undir elegískum hætti og snýst ekki fyrst og fremst um náttúrudýrkun heldur um pólitíska baráttu fyrir sjálfstæði íslensku þjóðarinnar. I fyrsta hluta kvæðisins er fjallað um þjóðina á gullöld hennar og minnst á hetjumar sem komu saman á Þingvöllum og sem íslendingar þekkja best úr íslendingasögunum. En í síðari hlutanum er fjallað um þá döpru sjón að þingbúðir forfeðranna eru orðnar að fjárrétt og Lögberg að leikvelli fyrir böm og fugla. Kvæðið tjáir djúp vonbrigði skálds- ins og óánægju. Frægð íslensku þjóðarinnar er fallin í gleymsku og sagan með henni. En Bergur Vigfússon virðist ekki vera að reyna að minna á þessa sögu. Hann notar ljóðlínumar til að draga upp fallega mynd af landinu. Þetta þýðir að hann túlkar þær á nýjan hátt. Fyrir honum eru þær fögur lýsing á náttúru landsins og bera enga neikvæða eða gagnrýna merkingu með sér. Hann sér óblandna náttúrudýrkun í þessari lýsingu. Hið gagnrýna pólitíska innihald kvæðisins skiptir hann litlu máli. Það sem mestu máli skiptir er hins vegar að „Island“ er venjulega flokkað undir ættjarðarljóð og Jónas Hallgrímsson er höfuðskáld rómantískrar þjóð- emiskenndar og náttúrudýrkunar á Islandi. Rómantíkin og náttúran verða ekki „íslenskari“ en hjá Jónasi - að minnsta kosti ekki í túlkun seinni tíma manna. Því er það engin tilviljun að Bergur vitnar í grein sinni einmitt í Jónas. Hann er um miðja 20. öld orðinn þjóðskáld íslendinga og þjóðhetja. Með því að vitna í ákveðnar línur úr kvæði Jónasar vitnar Bergur í raun- inni um leið í rómantíska skeiðið og þaðan í sögualdarskeiðið í íslenskum bókmenntum, þ.e. í bókmenntaarf þjóðarinnar. Eins og Astráður Eysteinsson bendir á í bók sinni Tvímœli er í fyrsta árgangi Fjölnis „komin í gang öflug bókmenntasöguleg vél sem ... hafnar sögulegri miðlun; í hinni rómantísku orðræðu ríkir þjóðemisleg nálœgð og sú beina snerting við bókmenntaarfinn sem enn mótar mjög hefðarskilning íslendinga undir lok tuttugustu aldar."33 Það sem Astráður á við er að hið sögulega fljót sem ætti að vera á milli samtíma hinna rómantísku Fjölnismanna annars vegar og miðaldasamfélags- ins hins vegar hefur verið brúað. Tvö söguskeið eru þannig tengd saman yfir tímans regindjúp. Tækið - ef svo má segja - til að tengja þau saman er bókmenntimar. Bergur talar út frá þriðja söguskeiði en hér er í rauninni um tvöföldun þessa ferlis að ræða: Frá fyrra hluta 20. aldar (samtíma Bergs) er stokkið yfir í fyrra hluta 19. aldar (Fjölnismenn og rómantíska skeiðið) og þaðan í söguöldina (miðaldasamfélagið og Islendingasögur). Þar með vitnar Bergur ekki aðeins í einstakar línur úr rómantísku kvæði, sem hann jafnframt einfaldar og túlkar sem náttúrudýrkun, heldur um leið í íslenskan bókmennta- arf frá miðöldum sem skiptir ótrúlega miklu máli í vitund þjóðarinnar.
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164

x

Andvari

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.