Andvari

Árgangur

Andvari - 01.01.2004, Síða 154

Andvari - 01.01.2004, Síða 154
152 MARION LERNER ANDVARI ið því hún er skráð, ekki einungis í landslagið heldur einnig í einstaklinginn sjálfan, með sagnahefðinni og bókmenntaarfinum. Ef einstaklingurinn og landslagið ná samhljómi þá lifnar sagan við. Æskan man ævintýrin og sögumar miklu betur en hinir fullorðnu því að þeim hefur verið ýtt til hliðar í hversdagslífi þeirra síðamefndu. Þess vegna er ungt fólk miklu næmara fyrir kalli náttúrunnar. Þar með stendur æskan einnig í vissum skilningi nær fortíð þjóðarinnar en fullorðna fólkið. Þannig séð em ferðalög alls ekki merkingarlaust tómstundagaman. Þau eru tengd sögu þjóðarinnar. Upplifun á náttúmnni er því að sama skapi upplifun á sögu og þjóðemi. Ferðalög og íslenska samfélagið Þrátt fyrir allt, segir Bergur Vigfússon í Skinfaxagreininni árið 1939, hefur „verið hljótt um þennan heim“49, ævintýraheim, í lífi þjóðarinnar að undan- fömu. Að vísu hafi fegurð landsins verið dásömuð af eldri sem yngri en allt of lítið verið leitað til hennar. Greinarhöfundur reynir nú að finna skýringar á því af hverju íslendingar vom ekki duglegri að ferðast um landið og hafa því misst tengslin við það. Hann segist sjá margar orsakir. Ein er að þjóðin hafi verið allt of önnum kafin síðan hún varð sjálfstæð 1918. Eftirspum eftir íslenskum afurðum hafi verið svo mikil að vinnudagurinn varð langur og frístundir fáar. Tæknivæðingin hafi krafist mikils vinnukrafts. En í viðbót við hin daglegu störf í sveitum hafi þjóðin nú sest að í nýju umhverfi, þ.e. í sjáv- arplássum og í borginni. Höfundur tekur hér upp orðræðuna um andstæður sveitar og sjávarþorpa. Við sjóinn vantaði lengi vel vinnukraft en vinnan sem sinna þurfti í sveitunum lagðist enn þyngra á þá sem eftir urðu þar. En mesta breytingin var að mati höfundar að vinnan í sjávarplássunum var nú metin til fjár. Þetta leiðir til harðrar gagnrýni: „... þjóðin átti orðið nýjan æfintýra- heim, heim auðsins. Landið varð fjarrænna en áður og hlutur þess í skapi manna varð því minni sem þeir fjarlægðust náttúru þess meir.“50 Hér sést vel í gömlu góðu orðræðuna um spillingarkraft borgarlífsins og fjármagnsins. Fólk sem býr í borgum fjarlægist landið og náttúru þess. Með hliðsjón af umræðunni hér að ofan þýðir þetta að fólk fjarlægist ekki einungis landið og náttúruna heidur einnig söguna og þjóðararfinn. Sem sagt: Firring er orðin; firring frá landinu, frá náttúrunni, frá sögunni, frá rótum þjóðarinnar. Niður- staðan er þessi: „Ut úr hinum glæsilega heimi gróðans, sem menn að minnsta kosti álitu að vera, kom hún [þjóðin] í mörgu tilliti fátækari en áður, og ekki hvað sízt, að hún hafði fjarlægzt þá náttúru lands síns, sem fóstrað hafði hana og sett á hana sinn svip.“51 Athyglisvert er nú að höfundur staðnæmist ekki við þessa gagnrýni eins og vænta mætti heldur segir hann að þessi kafli sé yfirstaðinn og þjóðin komin
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164

x

Andvari

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.