Tímarit lögfræðinga


Tímarit lögfræðinga - 01.10.2004, Side 49

Tímarit lögfræðinga - 01.10.2004, Side 49
bandalagsréttar en að rrkin sjálf verði að setja nánari reglur í landsrétt, en dóm- stóllinn varpar ekki skýru ljósi á skilin þama á milli. Það liðu 15 ár til viðbótar áður en Evrópudómstóllinn kvað ótvírætt á um tilvist þeirrar meginreglu að aðildarríki gæti orðið skaðabótaskylt ef brot þess á bandalagslöggjöfinni ylli einstaklingum tjóni.19 Það mál sem hefur mesta þýðingu hvað þetta varðar er Francovich-málið20 sem fjallað verður ítarlega um hér á eftir. Til að byrja með gæti hins vegar verið gagnlegt að rifja upp nokkur eldri mál sem virðast hafa haft áhrif á hvaða skilyrði þurfa að vera uppfyllt svo að skaðbótaábyrgð ríkis komi til álita. í máli Schöppenstekt gegn ráðinu frá 1971 tjallaði dómstóllinn um það hvort röng lagasetning af hálfu ráðsins gæti verið grundvöllur skaðabóta- ábyrgðar bandalagsins samkvæmt 2. mgr. 215. gr. Rs. (nú 2. mgr. 288. gr.). Dómstóllinn taldi að væri lagasetning á sviði efnahagsstefnu bandalagsins yrði það ekki krafið um skaðabætur nema um væri að ræða „... alvarlegt brot á grundvallarreglum um réttindi einstaklinga“.21 í máli Bayerische gegn ráðinu og framkvœmdastjórninni22 hélt dómstóllinn áfram að veíta fyrir sér þeinr skilyrðum sem uppfylla þarf svo að hægt sé að krefja bandalagið um bætur þegar bandalagslöggjöf hefur verið dæmd ógild. Dómstóllinn velti því einnig fyrir sér hvort um „... nægjanlega alvarlegt brot á grundvallarreglum um réttindi einstaklinga“23 væri að ræða þó það eitt og sér væri ekki talinn nægilegur grundvöllur skaðabótaábyrgðar. Taldi dómstóllinn að nauðsynlegt væri að taka tillit til þess hvaða meginreglur giltu í landsrétti aðildarríkjanna um rétt einstaklinga til að fara fram á skaðabætur vegna laga- setningar. Dómstóllinn komst að þeirri niðurstöðu að jafnvel þótt reglumar væru breytilegar milli ríkja þá væri hægt að fullyrða að ríki gæti bakað sér bóta- ábyrgð í einstaka tilvikum og við sérstakar aðstæður þegar lagasetning er afleiðing þess hvaða efnahagsstefnu ríki fylgir. Að öðrum kosti gætu mögulegar skaðabótakröfur haft áhrif á handhafa löggjafarvalds. Einstaklingar verða því, upp að sanngjömu marki, að sætta sig við að verða fyrir ákveðnu tjóni án þess að fá það bætt ef lagasetning er í takt við efnahagsstefnu bandalagsins. Þetta á við jafnvel þó að löggjöf hafi verið dæmd ógild. Á þessum grundvelli komst dómstóllinn að þeirri niðurstöðu að skaðabótaábyrgð væri ekki fyrir hendi „... nema viðkomandi stofnun hafi augljóslega og með alvarlegum hætti litið framhjá takmörkunum á svigrúmi stofnunarinnar til mats við ákvarðanatöku",- 19 Þetta kemur Amull nokkuð á óvart, sjá Arnull: (1999) The European Union and its Court of Justice, bls. 151. 20 Sameinuð mál nr. C-6 og 9/90 Francovich o.fl. gegn Italíu. 21 Mál nr. C-5/71 Sliöppenstedt gegn ráðinu, 11. málsgrein. í franska textanum segir: „une violation suffisamment caractérisée d'une régle supérieure de droit protégeant les particuliers", og í þeim sænska: „en tillráckligt tydlig övertrádelse av en ráttsregel av högra valör till skydd för enskilda". 22 Sameinuð mál nr. C-83 ect/76 Bayerísche gegn ráðinu og framkvœmdastjórninni. 23 4. málsgrein. 24 6. málsgrein. 343
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168

x

Tímarit lögfræðinga

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit lögfræðinga
https://timarit.is/publication/586

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.