Tímarit lögfræðinga


Tímarit lögfræðinga - 01.10.2004, Síða 49

Tímarit lögfræðinga - 01.10.2004, Síða 49
bandalagsréttar en að rrkin sjálf verði að setja nánari reglur í landsrétt, en dóm- stóllinn varpar ekki skýru ljósi á skilin þama á milli. Það liðu 15 ár til viðbótar áður en Evrópudómstóllinn kvað ótvírætt á um tilvist þeirrar meginreglu að aðildarríki gæti orðið skaðabótaskylt ef brot þess á bandalagslöggjöfinni ylli einstaklingum tjóni.19 Það mál sem hefur mesta þýðingu hvað þetta varðar er Francovich-málið20 sem fjallað verður ítarlega um hér á eftir. Til að byrja með gæti hins vegar verið gagnlegt að rifja upp nokkur eldri mál sem virðast hafa haft áhrif á hvaða skilyrði þurfa að vera uppfyllt svo að skaðbótaábyrgð ríkis komi til álita. í máli Schöppenstekt gegn ráðinu frá 1971 tjallaði dómstóllinn um það hvort röng lagasetning af hálfu ráðsins gæti verið grundvöllur skaðabóta- ábyrgðar bandalagsins samkvæmt 2. mgr. 215. gr. Rs. (nú 2. mgr. 288. gr.). Dómstóllinn taldi að væri lagasetning á sviði efnahagsstefnu bandalagsins yrði það ekki krafið um skaðabætur nema um væri að ræða „... alvarlegt brot á grundvallarreglum um réttindi einstaklinga“.21 í máli Bayerische gegn ráðinu og framkvœmdastjórninni22 hélt dómstóllinn áfram að veíta fyrir sér þeinr skilyrðum sem uppfylla þarf svo að hægt sé að krefja bandalagið um bætur þegar bandalagslöggjöf hefur verið dæmd ógild. Dómstóllinn velti því einnig fyrir sér hvort um „... nægjanlega alvarlegt brot á grundvallarreglum um réttindi einstaklinga“23 væri að ræða þó það eitt og sér væri ekki talinn nægilegur grundvöllur skaðabótaábyrgðar. Taldi dómstóllinn að nauðsynlegt væri að taka tillit til þess hvaða meginreglur giltu í landsrétti aðildarríkjanna um rétt einstaklinga til að fara fram á skaðabætur vegna laga- setningar. Dómstóllinn komst að þeirri niðurstöðu að jafnvel þótt reglumar væru breytilegar milli ríkja þá væri hægt að fullyrða að ríki gæti bakað sér bóta- ábyrgð í einstaka tilvikum og við sérstakar aðstæður þegar lagasetning er afleiðing þess hvaða efnahagsstefnu ríki fylgir. Að öðrum kosti gætu mögulegar skaðabótakröfur haft áhrif á handhafa löggjafarvalds. Einstaklingar verða því, upp að sanngjömu marki, að sætta sig við að verða fyrir ákveðnu tjóni án þess að fá það bætt ef lagasetning er í takt við efnahagsstefnu bandalagsins. Þetta á við jafnvel þó að löggjöf hafi verið dæmd ógild. Á þessum grundvelli komst dómstóllinn að þeirri niðurstöðu að skaðabótaábyrgð væri ekki fyrir hendi „... nema viðkomandi stofnun hafi augljóslega og með alvarlegum hætti litið framhjá takmörkunum á svigrúmi stofnunarinnar til mats við ákvarðanatöku",- 19 Þetta kemur Amull nokkuð á óvart, sjá Arnull: (1999) The European Union and its Court of Justice, bls. 151. 20 Sameinuð mál nr. C-6 og 9/90 Francovich o.fl. gegn Italíu. 21 Mál nr. C-5/71 Sliöppenstedt gegn ráðinu, 11. málsgrein. í franska textanum segir: „une violation suffisamment caractérisée d'une régle supérieure de droit protégeant les particuliers", og í þeim sænska: „en tillráckligt tydlig övertrádelse av en ráttsregel av högra valör till skydd för enskilda". 22 Sameinuð mál nr. C-83 ect/76 Bayerísche gegn ráðinu og framkvœmdastjórninni. 23 4. málsgrein. 24 6. málsgrein. 343
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168

x

Tímarit lögfræðinga

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit lögfræðinga
https://timarit.is/publication/586

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.