Andvari

Árgangur

Andvari - 01.01.2009, Síða 98

Andvari - 01.01.2009, Síða 98
96 HANNES BJÖRNSSON ANDVARI stofnaður næsta ár og deildu skólarnir framan af húsnæði því sem nú hýsir Menntaskólann í Reykjavík. Þessar breytingar voru í samræmi við það sem var að gerast í Kaupmannahöfn, en um margt að undirlagi íslendinga sjálfra.11 Hinir sigldu báru með sér hug- myndir samtímans frá Danmörku og um þetta leyti var Magnús Stephensen öflugasti útbreiðslumaður þeirra. Menntastefna Wilhelm von Humboldts (1767-1835)12 olli sömu byltingu í æðra námi og hugmyndir Filippusar Melanktons (1497-1560) höfðu gert á lægra skólastigi.13 Einn áhrifamesti sam- starfsmaður Humboldts var J. H. Campe (1746-1818), en Magnús Stephensen lét snúa ritum hans á íslensku og prenta þau á Leirárgörðum. Um miðja 19. öldina komu nýir straumar til sögunnar. Framhyggja (pósitívismi) Auguste Comtes (1798-1857), nytjahyggja John Stuart Mills (1806-1873) og franska efnishyggjan tóku völdin við lok aldarinnar og halda þeim enn að mestu. Þá urðu til ný fræði sem oft vildu ekki kannast við hin eldri. Frumspeki og jafn- vel heimspeki þóttu úrelt, ónákvæm og harla ósennileg, og um margt trúin einnig. Gömul og ný sálfrœði Við sjáum þessa þróun vel í sögu sálfræðinnar. Oft er sagt að hún hafi „orðið til“ 1879 þegar Wilhelm Wundt (1832-1920) setti fyrstur manna skilti á sál- fræðilega rannsóknarstofu. Auðvitað var sálfræðin árþúsundagömul þá þegar sem ein grein heimspekinnar. En með rannsóknarstofu Wundts verður til sálfræði sem einbeitir sér að því sem er skoðanlegt út frá öðrum forsendum en þeim sem hughyggjan (eða heimspekin almennt) gefur sér. Þorsteinn Gylfason kallar hana „sjálfstæða sálfræði" til aðgreiningar frá hinni gömlu heimspekilegu sálfræði, en telur sjálfstæðið reyndar vera tálsýn.14 Tækniþróunin sem fylgdi iðnbyltingunni skipti miklu í þessu samhengi líkt og tölvubyltingin síðar.15 Mattháus Hipp (1813-1893) jók nákvæmni tíma- mælinga og stórskotaliðsliðþjálfinn Werner Siemens setti fram nýstárlegar hugmyndir um hraðamælingar 1847. Hermann von Helmholtz (1821-1894) greindi frá mælingum sínum á hraða taugaboða 185016 og þar með var komin ný leið til að rannsaka hugarstarfsemi mannsins. Það urðu til tæki sem mældu hugsun manna, en aðeins hafði verið á færi hugsuða að fjalla um hana áður, og er fram liðu stundir varð nokkur núningur milli tæknihyggju og röklegrar hugsunar. Það var einnig komin til ný hugsun um gangvirki náttúrunnar sem til þessa hafði verið talin lúta forsjá og yfirstjórn Almættisins. Þróunarhyggja varð órjúfanlegur þáttur sálfræðinnar með Herbert Spencer (1820-1903). Rit Darwins (1809-1882), On the Origin ofSpecies, kom út 1859 og ári síðar birti
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184
Síða 185
Síða 186
Síða 187
Síða 188
Síða 189
Síða 190
Síða 191
Síða 192
Síða 193
Síða 194
Síða 195
Síða 196
Síða 197
Síða 198
Síða 199
Síða 200

x

Andvari

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.