Andvari

Volume

Andvari - 01.01.2009, Page 106

Andvari - 01.01.2009, Page 106
104 HANNES BJÖRNSSON ANDVARI handritum, en hún er ekki til umfjöllunar hér. Steinafræðin virðist vera skipu- lega upp sett og glögg. Hún er til í allnokkrum handritum en eina handritið sem ég hef litið lítils háttar á er Lbs. 1878, 4to og er eftir Helga Melsted. Hannes lét ekki eftir sig nein ritverk sjálfur, enda var prestaskólakennurum ekki veittur styrkur til útgáfu á fyrirlestrum fyrr en eftir hans dag. Handritið sem er lagt til grundvallar hér64 er tölvufærsla af Lbs. 1852, 4to sem hefur að geyma uppskrift Eiríks Magnússonar, bókavarðar í Cambridge, af fyrirlestr- um Hannesar Arnasonar í sálfræði 1855-56. Samsvarandi handrit frá öðrum tíma sem ég hef farið lauslega yfir eru Lbs. 317, 4to sem er uppskrift Jóns Þorleifssonar frá 1852 og JS. 514, 4to sem er uppskrift séra Páls Jónssonar frá 1865. Einnig eru til samtíma handrit, sem ég hef ekki yfirfarið. Það eru Lbs. 1468, 4to sem er uppskrift Jóns P. Melsted frá 1855 og síðara hefti af tveimur Lbs. 2922, 4to frá 1856. Skrifari þess er ókunnur. Efnið er mjög sambærilegt milli handrita. Frumrannsókn á afskriftunum sýnir að Hannes Árnason fylgir að mestu kaflaskiptingu Sibberns,65 en jafn- framt að fyrirlestrarnir eru breytilegir milli ára. Til dæmis er hugmynda- sögulegur kafli í fyrirlestri 1852 sem fellur út síðar. Þá lýtur áberandi stór hluti námsefnis að þekkingarfræði (Erkendelse) og lítill hluti þess lýtur að viljanum sem var meira rannsakaður síðar.66 Heimspeki Hannesar Heimspekileg sálfræði Hannesar Árnasonar var grundvölluð á dönsku hug- hyggjunni, sem sprettur af hinni þýsku. Líkt og lærifaðirinn F. C. Sibbern var hann af meiði Kants, Fichtes og Schellings.67 Uppspretta þeirra allra er hjá þýska heimspekingnum Christian Wolff (1679-1754) sem samþættir heimspeki Leibniz við empirisku heimspekina.68 Rit Sibberns voru kennd utan Danmerkur sem gott dæmi „wolffianskrar“ hefðar,69 en í henni ná meginlandsheimspekin frá París, rökhyggjan, og enska heimspekin frá Oxford, reynsluhyggjan, fyrst saman. Það má segja að rökhyggjumaðurinn Descartes, sem almennt er talinn verða faðir nútíma sálfræði þegar hugur hans skoðar sjálfan sig, mæti reynsluhyggjumanninum Locke, sem var fyrstur til að sjá fyrir sér hugeindir sem hann taldi grunneindir allrar hugs- unar. Hughyggjan nær hámarki sínu hjá Georg Wilhelm Friedrich Hegel (1770-1831). í Danmörku, sem annars staðar, var á þessum tíma sterkt andóf gegn ákveðnum þáttum í heimspeki hans og ollu þar fleiri áherslur en ein.70 Heimspekingurinn Sören Kierkegaard (1813-1855) réðist af hörku gegn dönskum hegelíönum sem boðuðu guðfræði sem gæti verið orð án verka.
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188
Page 189
Page 190
Page 191
Page 192
Page 193
Page 194
Page 195
Page 196
Page 197
Page 198
Page 199
Page 200

x

Andvari

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.