Andvari

Årgang

Andvari - 01.01.2009, Side 109

Andvari - 01.01.2009, Side 109
andvari SÁLFRÆÐI HANNESAR ÁRNASONAR PRESTASKÓLAKENNARA 107 Fleiri sálfræðileg hugtök sem koma fyrir í fyrirlestrunum svo sem „hug- myndaflug“ og „hugmyndaband" eru rakin til lærisveina Hannesar í Orðabók Háskólans. Þau eru því sennilega frá Hannesi komin. Þannig virðist hann hafa verið nýyrðasmiður sem hugsaði á íslensku í fræðum sínum þó að erlendu heitin fylgi ávallt með. Þá fær lesandi Hannesar þau hughrif sem efast má um að Sibbern veki. Stundum er engu líkara en að íslenska sveitin lifi sjálfstæðu lífi í málfari Hannesar. Til dæmis þegar hann fjallar um hugmyndir (Ideer) í þekkingar- fræði sinni. „Hugmyndareksturinn“89 og ekki síður „hugmyndanna lausa- hlaup“90 dregur upp mynd af haustlömbum sem renna af fjalli og „hugmynda- böndin"91 sem hefta og tengja hugmyndirnar minnir á hrekkjóttar kýr sem fjósamaðurinn þárf að hefta eða baldinn lambhrút tjóðraðan við staur. Það er að vísu ekki svo að Hannes dragi upp lýsingar úr íslenska sveitalífinu líkt og Guðmundur Finnbogason gerir svo listilega á stundum.92 En engu að síður verður orðanna hljóðan til þess að gera fræðin íslenskari en þau ella væru. Gagnrýnin Það er aðeins Ágúst H. Bjarnason sem hefur fjallað um fyrirlestra Hannesar að einhverju marki.93 Guðmundur Finnbogason (1873-1944) afgreiðir þá stuttlega: Eg hef kynt mér fyrirlestra um hugsunarfræði og sálarfræði, er hann hélt á prestaskólanum síðasta veturinn sem hann lifði. Af þeim virðist mér ljóst að hann hefir ekki verið frumlegur heimspekingur, og hins vegar átt erfitt með að gera hugsanirnar ljósar og auðskildar. Með ritsmíðum hefir hann því ekki megnað að reisa sér neinn minnisvarða í íslenzkum bókmenntum, og það því síður sem honum hefir verið frekar ósýnt um íslenzka tungu.94 Undir þetta allt má taka að nokkru leyti. Þó verður að hafa í huga að fyr- irlestrarnir eru ekki ritsmíðar Hannesar, heldur uppskrift nemenda hans. Þá er Hannes að fylgja ákveðnu kennsluefni eftir og víkur frá því þegar honum Þykir tilhlýðilegt að gera svo. Þar ber honum að kenna ákveðin grundvallar- atriði en ekki sínar eigin kenningar, hafi hann haft slíkar. Hvað tungumálið varðar þá bjó Hannes í Danmörku í tíu ár og átti danska eiginkonu. Það er Því skiljanlegt að málin hafi eitthvað blandast. Hins vegar virðist Hannes hafa verið mikill málræktarmaður í sínum fræðum og ber að meta það þegar hann er gagnrýndur. Umfjöllun Ágústs95 um fyrirlestra Hannesar er mun ítarlegri. Hann fer þó ekki alveg rétt með staðreyndir miðað við þær heimildir sem hann gefur upp. Framsetning Hannesar er mun breytilegri milli ára en Ágúst gefur í skyn
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189
Side 190
Side 191
Side 192
Side 193
Side 194
Side 195
Side 196
Side 197
Side 198
Side 199
Side 200

x

Andvari

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.