Andvari

Árgangur

Andvari - 01.01.2009, Blaðsíða 156

Andvari - 01.01.2009, Blaðsíða 156
154 JÓN VIÐAR JÓNSSON ANDVARI Hann spyr og kallar eftir áliti vinar síns í ólíkum efnum og lætur hann senda sér bækur og handrit eftir að styrjöldinni lýkur. Þá leggur hann nær árlega í ferðir til nágrannalandanna til þess að fylgjast með því sem merkast þykir á fjölum leikhúsanna. Haustið 1946 segir Tim honum helstu leikhústíðindi frá Kaupmannahöfn og veltir vöngum yfir skáldskap Jean-Paul Sartre um það leyti sem þrjú af verkum hans eru á fjölum leikhúsanna þar í borg. Af orðum beggja má ráða að hvorugur er ginnkeyptur fyrir tískubylgjum í listinni en spyrja þeim mun oftar um það hvar „mannlegt og jákvætt" leikhús sé að finna, eins og þeir félagar orða það. „Sartre-æðið er eitthvað sem maður verður að þraukasegir Tim, „mér finnst hann ekki eins jákvæður og sumir vilja vera láta; biðjum þess að það jákvæða við þessa Frakka sé það að þeir ryðji veginn, kalli beinlínis fram sannari, jákvæðari leiklist."76 Hvað hér er átt við með „mannlegu og jákvæðu“ leikhúsi, er ekki gott að segja, nema að orðalagið ber augljóslega sterkan keim af vinstrimennsku þeirra félaga. Existentíalismi Sartres hefur, samkvæmt þessu, ekki verið eftirsóknarverður í þeirra augum, og varla þá absúrdisminn sem upp kemur í kjölfarið með höfundum á borð við Beckett, Ionesco, Genet, Adamov o.fl. Hvað Lárus Pálsson hugsaði um þann „skóla“ kemur hvergi fram, líklega eru engar heimildir til um það. Sjálfur kom hann lítt við sögu absúrdleikja á íslandi, nema hvað hann lék Bérenger í Nashyrningunum sem fyrr er getið. En Nashyrningana er auðvitað vel hægt að skoða sem ádeilu á alræðissam- félög samtímans og þá múgsefjun sem þeim fylgdi og var ein af undirrótum þeirra. Voru það ef til vill slíkir ádeiluleikir sem hann vildi að hefðu meiri fram- gang innan leikhússins? Þó að beinan vitnisburð skorti er engin ástæða til að halda að Lárus hafi nokkuð haft á móti því að leikhúsið tæki pólitíska og siðferðislega afstöðu, gagnrýndi borgaralegt samfélag, styrkti trú manna á félagslegar breytingar í sósíalískum eða sósíaldemókratískum anda. Þegar þeir Tiemroth eru að ræða hvaða tökum skuli taka Hamlet Danaprins í Iðnó hefur Lárus þau orð um leikritið að það sé „skrambi nærtæk mynd af tíð- aranda“.77 Það er sem sé uppreisnarmaðurinn Hamlet og þjóðfélagsgagnrýn- andinn, sem þarna á að sýna, ekki hinn hugsjúki efasemdamaður. Eyvindur Erlendsson, sem var nemandi í leiklistarskóla Þjóðleikhússins og tók þátt í sýningunni á Júlíusi Sesari árið 1959, segir mér að sér hefði fundist einhvers konar pólitík vefjast þar fyrir Lárusi; hann hafi öðrum þræði viljað sjá Brútus sem fulltrúa uppreisnarinnar gegn harðstjórn Sesars. En þó að mynd leikrits- ins af Sesari sé sannarlega tvíbent, eins og svo margt hjá meistaranum frá Avon, þá munu fáir telja að lesa megi úr leiknum einhvers konar velþóknun á athöfnum drottinssvikarans Brútusar. Var vandi Lárusar Pálssonar ef til vill sá að hann vildi öðrum þræði sjá leik- húsið færast í átt til róttækni, en skorti þrek og viljafestu til að halda þeirri stefnu til streitu? Að hann var sjálfur eins konar Hamlet í leikhúsinu, gat hvorki vegið
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132
Blaðsíða 133
Blaðsíða 134
Blaðsíða 135
Blaðsíða 136
Blaðsíða 137
Blaðsíða 138
Blaðsíða 139
Blaðsíða 140
Blaðsíða 141
Blaðsíða 142
Blaðsíða 143
Blaðsíða 144
Blaðsíða 145
Blaðsíða 146
Blaðsíða 147
Blaðsíða 148
Blaðsíða 149
Blaðsíða 150
Blaðsíða 151
Blaðsíða 152
Blaðsíða 153
Blaðsíða 154
Blaðsíða 155
Blaðsíða 156
Blaðsíða 157
Blaðsíða 158
Blaðsíða 159
Blaðsíða 160
Blaðsíða 161
Blaðsíða 162
Blaðsíða 163
Blaðsíða 164
Blaðsíða 165
Blaðsíða 166
Blaðsíða 167
Blaðsíða 168
Blaðsíða 169
Blaðsíða 170
Blaðsíða 171
Blaðsíða 172
Blaðsíða 173
Blaðsíða 174
Blaðsíða 175
Blaðsíða 176
Blaðsíða 177
Blaðsíða 178
Blaðsíða 179
Blaðsíða 180
Blaðsíða 181
Blaðsíða 182
Blaðsíða 183
Blaðsíða 184
Blaðsíða 185
Blaðsíða 186
Blaðsíða 187
Blaðsíða 188
Blaðsíða 189
Blaðsíða 190
Blaðsíða 191
Blaðsíða 192
Blaðsíða 193
Blaðsíða 194
Blaðsíða 195
Blaðsíða 196
Blaðsíða 197
Blaðsíða 198
Blaðsíða 199
Blaðsíða 200

x

Andvari

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.