Andvari

Árgangur

Andvari - 01.01.2009, Síða 159

Andvari - 01.01.2009, Síða 159
ANDVARI HAMLET ÍSLENSKRAR LEIKLISTAR? 157 Samskipti Lárusar við aðra leikara voru ekki ætíð auðveld. Hann náði ugg- laust góðu sambandi við suma nemendur sína og meðleikendur, en á ýmsu gat þó gengið í skiptum hans við þá. A blaðsíðu 304 í Lárusarsögu er birt mynd sem mér finnst á einhvern hátt geta verið mjög táknræn fyrir stöðu Lárusar. Hún er frá 1957 og sýnir hann í hópi annarra leikenda sem eru um þær mundir að æfa Kirsuberjagarð Tsjekhovs. Hún ber með sér að vera tekin í æfingahléi, trúlega snemma á æfingatíma: fólk er í sínum eigin fötum. Þau Indriði Waage og Arndís Björnsdóttir eru sitjandi á einhvers konar sviðspalli, harla glaðbeitt að sjá; Indriði er með göngustaf sem gæti hafa verið hluti af gervi hans; við fótskör þeirra sitja tvær yngri leikkonur, Guðrún Asmundsdóttir og Guðbjörg Þorbjarnardóttir. Sú síðarnefnda nýtur sýnilegs áhuga Indriða. Er ekki eitt- hvað pínulítið mefistófelískt við hann þar sem hann virðir ungu konuna fyrir sér, eilítið sposkur á svip? Að baki þeim sitja þeir Valur Gíslason, Baldvin Halldórsson og Ævar R. Kvaran, en hópurinn hverfist utan um Arndísi og Indriða sem mynda þungamiðju hans. Utan við þessa þyrpingu og eilítið til hliðar stendur Lárus og horfir beint í auga myndavélarinnar, föstu augnaráði en óneitanlega nokkuð dapurlegu. Það er eins og hann sé á einhvern hátt utan við hópinn, hluti af honum - og þó ekki. Undir lok bókarinnar fjallar Þorvaldur um þá spurningu hvers konar leik- ari Lárus Pálsson hafi verið og skrifar: „Við eina manngerð lagði hann rækt umfram aðrar, naut þess að kveikja í henni líf og valdist oft í slík hlutverk ef hann færði sér þau ekki sjálfur - og það gerði hann oft á ferli sínum. Þetta var maðurinn sem ekki veldur örlögum sínum, leiksoppur aðstæðna og eigin bresta, sá sem stendur á jaðrinum í einum eða öðrum skilningi. Upphaf þessa var Pierre í Ósigrinum, þar var tónninn sleginn, en fjöldi hlutverka vísar í sömu átt: Hektor, Pétur Gautur, Hamlet, séra Helgi í Uppstigningu, Georg í Músum og mönnum, Bérenger í Nashyrningunum og svo má áfram telja. Af tragikómískum hlutverkum er Jón Grindvicensis dæmigerður slíkur, einnig Karl konungur í Heilagri Jóhönnu, Argan í ímyndunarveiki Moliéres og Jeppi Holbergs. Sá sem stendur utan hópsins, horfir á lífið álengdar, oftar en ekki skotspónn annarra - öll þessi hlutverk fela þetta hlutskipti í sér og þau urðu helsta íþrótt hans og aðalsmerki.“81 Hann vitnar einnig í merkilegt viðtal sem Steinar J. Lúðvíksson tók við Lárus og birtist í Morgunblaöinu árið 1967, þar sem Lárus taldi þau hlutverk henta sér best sem sameinuðu harm og skop. »Það er líkast mannlífinu“, sagði hann, „íbland brosa og tára “82 Þessum þræði, sem Lárus sjálfur gefur hér upp, hefði Þorvaldur getað fylgt betur eftir. Þegar leikferill Lárusar er skoðaður í heild verður ekki hjá því komist að álykta, að kómísk hlutverk eða tragikómísk hafi verið sterkasta hlið hans. í þeim fann hann augljóslega eitthvað sem hljómaði vel við upplag hans og lífsafstöðu. í Danmörku hafði hann kynnst gamalgróinni kómískri leikhefð og orðið handgenginn henni. í dómi, sem Agnar Bogason skrifaði
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184
Síða 185
Síða 186
Síða 187
Síða 188
Síða 189
Síða 190
Síða 191
Síða 192
Síða 193
Síða 194
Síða 195
Síða 196
Síða 197
Síða 198
Síða 199
Síða 200

x

Andvari

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.