Hugur - 01.01.2006, Page 135

Hugur - 01.01.2006, Page 135
Fyrirbærafræðin ogMessías 133 að hefði h'ka getað heitið Uppruni reikningslistarinnar) allt fram til Uppruna rúmfræðinnar. Þannig er ekki ætlunin að enduruppgötva þá tilgátu, sem hæglega má rekja alla leið aftur til Fílebosar Platons, að sérhver vera beinist ætíð að einhverju og að þar af leiðandi fái hvorki einsemdartilvera sálarinn- ar, heildarhyggja um tungumálið né smættun táknsins fyllilega staðist. Mál- ið snýst fremur um að draga fram alla þræði hugðarefnis sem á sér langa sögu og er til staðar í fyrstu verkum bæði Husserls og Derrida. Hugðarefni þetta varðar tengslin, sem ég ýjaði að rétt í þessu, á milli tilurðar og formgerðar. Til að formgerð sé í raun formgerð, það er að segja, til að hún haldi forskil- vitlegri stöðu sinni og sé þannig fær um að leika samsetjandi \constitutive\ hlutverk gagnvart reynslunni, má hún ekki slíta sig frá sögunni af tilurð sinni. Með öðrum orðum væri forskilvitlegur þáttur sem ekki væri lengur í aðstöðu til að draga fram tilurðarsögu sína, eða virðist fallinn af himnum ofan, ekki hreinni fyrir það. Þvert á móti reyndist hann óhreinni en ella þar eð hann lítur út fyrir að eiga sér enga aðra tilurð en raunverulega íveru sína, og á þeim grunni birtist hann sem hlutur á meðal hluta, rúinn öllum áhrifa- mætti sínum. Hér verður fyrir okkur kjarni forskilvitlegrar raunhyggju. En hver er hinsta merking slíkrar raunhyggju? Rifjum upp, í grófum dráttum, gagnrýnina sem Derrida setti fram á þá heimspekilegu raunhyggju sem einkennir viðleitni Levinas í Heild og óend- anleika (Totalité et infini). Um leið og annarleiki reynslunnar er færður und- ir samsemd (eða sjálfsmynd) sjálfsverunnar er ekki lengur við annarleika að fást. Þessi gagnrýni felur ekki í sér ramma andraunhyggju, fremur hið gagn- stæða. Og í þessu efni festir Derrida einmitt hendur á dýpsta ásetningi raun- hyggjunnar, þeirri staðreynd að hún er draumurinn um hreina orðræðu um annarleikann \heterology\. En reynslan kennir okkur annað, nefnilega að við beinum alltaf sjónum að einhverju sem, að svo miklu leyti sem það gefst, er ekki hluturinn í sjálfum sér heldur hluturinn fyrir okkur. Það er af þessum sökum sem Husserl gat með réttu kennt reynslu okkar við „handanvísun" \transcendence\. Messíaníska hliðin á þessari reynslu felst í þeirri staðreynd að ekki er við ósanna reynslu að fást eða ofskynjun, eins og tilteknar óefnis- hyggjulegar túlkanir á Kant vilja halda fram. Öðru nær: að svo miklu leyti sem fyrirbærið er fyrir okkur rétt eins og alla aðra, er það satt. Að vera satt sem fyrirbæri merkir þá ekki að vera fyllilega nærverandi, og þetta má einnig orða á þann veg að fyrirbærið vísi út fyrir sjálft sig. Með öðrum orðum er fyrirbærinu ekki aðeins gefin merking heldur er því einnig varpað inn í fram- tíðina. Við þessi tengsl sifjafræði og markhyggju hefur Derrida dvalið frá sínum fyrstu skrifum, þar sem htið var á hugmyndina um „tilurð" með hlið- sjón af þeirri djúpstæðu tvöfeldni sem umlykur hinn algilda upphafspunkt og uppsprettu þróunarinnar sem öðlast ekki upphaflega merkingu sína fyrr en við lokamark sitt, í ljósi uppfyllingar markmiðs síns og tilgangs (saman- ber tvíræða merkingu franska orðsins „la fin“). Derrida hafði tekið þessa stefnu þegar á árunum 1953-54. Fimmtán árum síðar var hún óbreytt. Það er að segja: við beinum alltaf sjónum að tiltekinni
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188
Page 189
Page 190
Page 191
Page 192
Page 193
Page 194
Page 195
Page 196
Page 197
Page 198
Page 199
Page 200
Page 201
Page 202
Page 203
Page 204
Page 205
Page 206
Page 207
Page 208
Page 209
Page 210
Page 211
Page 212
Page 213
Page 214
Page 215
Page 216
Page 217
Page 218
Page 219
Page 220
Page 221
Page 222
Page 223
Page 224
Page 225
Page 226
Page 227
Page 228
Page 229
Page 230
Page 231
Page 232
Page 233
Page 234

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.