Hugur - 01.01.2006, Qupperneq 135

Hugur - 01.01.2006, Qupperneq 135
Fyrirbærafræðin ogMessías 133 að hefði h'ka getað heitið Uppruni reikningslistarinnar) allt fram til Uppruna rúmfræðinnar. Þannig er ekki ætlunin að enduruppgötva þá tilgátu, sem hæglega má rekja alla leið aftur til Fílebosar Platons, að sérhver vera beinist ætíð að einhverju og að þar af leiðandi fái hvorki einsemdartilvera sálarinn- ar, heildarhyggja um tungumálið né smættun táknsins fyllilega staðist. Mál- ið snýst fremur um að draga fram alla þræði hugðarefnis sem á sér langa sögu og er til staðar í fyrstu verkum bæði Husserls og Derrida. Hugðarefni þetta varðar tengslin, sem ég ýjaði að rétt í þessu, á milli tilurðar og formgerðar. Til að formgerð sé í raun formgerð, það er að segja, til að hún haldi forskil- vitlegri stöðu sinni og sé þannig fær um að leika samsetjandi \constitutive\ hlutverk gagnvart reynslunni, má hún ekki slíta sig frá sögunni af tilurð sinni. Með öðrum orðum væri forskilvitlegur þáttur sem ekki væri lengur í aðstöðu til að draga fram tilurðarsögu sína, eða virðist fallinn af himnum ofan, ekki hreinni fyrir það. Þvert á móti reyndist hann óhreinni en ella þar eð hann lítur út fyrir að eiga sér enga aðra tilurð en raunverulega íveru sína, og á þeim grunni birtist hann sem hlutur á meðal hluta, rúinn öllum áhrifa- mætti sínum. Hér verður fyrir okkur kjarni forskilvitlegrar raunhyggju. En hver er hinsta merking slíkrar raunhyggju? Rifjum upp, í grófum dráttum, gagnrýnina sem Derrida setti fram á þá heimspekilegu raunhyggju sem einkennir viðleitni Levinas í Heild og óend- anleika (Totalité et infini). Um leið og annarleiki reynslunnar er færður und- ir samsemd (eða sjálfsmynd) sjálfsverunnar er ekki lengur við annarleika að fást. Þessi gagnrýni felur ekki í sér ramma andraunhyggju, fremur hið gagn- stæða. Og í þessu efni festir Derrida einmitt hendur á dýpsta ásetningi raun- hyggjunnar, þeirri staðreynd að hún er draumurinn um hreina orðræðu um annarleikann \heterology\. En reynslan kennir okkur annað, nefnilega að við beinum alltaf sjónum að einhverju sem, að svo miklu leyti sem það gefst, er ekki hluturinn í sjálfum sér heldur hluturinn fyrir okkur. Það er af þessum sökum sem Husserl gat með réttu kennt reynslu okkar við „handanvísun" \transcendence\. Messíaníska hliðin á þessari reynslu felst í þeirri staðreynd að ekki er við ósanna reynslu að fást eða ofskynjun, eins og tilteknar óefnis- hyggjulegar túlkanir á Kant vilja halda fram. Öðru nær: að svo miklu leyti sem fyrirbærið er fyrir okkur rétt eins og alla aðra, er það satt. Að vera satt sem fyrirbæri merkir þá ekki að vera fyllilega nærverandi, og þetta má einnig orða á þann veg að fyrirbærið vísi út fyrir sjálft sig. Með öðrum orðum er fyrirbærinu ekki aðeins gefin merking heldur er því einnig varpað inn í fram- tíðina. Við þessi tengsl sifjafræði og markhyggju hefur Derrida dvalið frá sínum fyrstu skrifum, þar sem htið var á hugmyndina um „tilurð" með hlið- sjón af þeirri djúpstæðu tvöfeldni sem umlykur hinn algilda upphafspunkt og uppsprettu þróunarinnar sem öðlast ekki upphaflega merkingu sína fyrr en við lokamark sitt, í ljósi uppfyllingar markmiðs síns og tilgangs (saman- ber tvíræða merkingu franska orðsins „la fin“). Derrida hafði tekið þessa stefnu þegar á árunum 1953-54. Fimmtán árum síðar var hún óbreytt. Það er að segja: við beinum alltaf sjónum að tiltekinni
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180
Qupperneq 181
Qupperneq 182
Qupperneq 183
Qupperneq 184
Qupperneq 185
Qupperneq 186
Qupperneq 187
Qupperneq 188
Qupperneq 189
Qupperneq 190
Qupperneq 191
Qupperneq 192
Qupperneq 193
Qupperneq 194
Qupperneq 195
Qupperneq 196
Qupperneq 197
Qupperneq 198
Qupperneq 199
Qupperneq 200
Qupperneq 201
Qupperneq 202
Qupperneq 203
Qupperneq 204
Qupperneq 205
Qupperneq 206
Qupperneq 207
Qupperneq 208
Qupperneq 209
Qupperneq 210
Qupperneq 211
Qupperneq 212
Qupperneq 213
Qupperneq 214
Qupperneq 215
Qupperneq 216
Qupperneq 217
Qupperneq 218
Qupperneq 219
Qupperneq 220
Qupperneq 221
Qupperneq 222
Qupperneq 223
Qupperneq 224
Qupperneq 225
Qupperneq 226
Qupperneq 227
Qupperneq 228
Qupperneq 229
Qupperneq 230
Qupperneq 231
Qupperneq 232
Qupperneq 233
Qupperneq 234

x

Hugur

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.