Hugur - 01.01.2006, Síða 135

Hugur - 01.01.2006, Síða 135
Fyrirbærafræðin ogMessías 133 að hefði h'ka getað heitið Uppruni reikningslistarinnar) allt fram til Uppruna rúmfræðinnar. Þannig er ekki ætlunin að enduruppgötva þá tilgátu, sem hæglega má rekja alla leið aftur til Fílebosar Platons, að sérhver vera beinist ætíð að einhverju og að þar af leiðandi fái hvorki einsemdartilvera sálarinn- ar, heildarhyggja um tungumálið né smættun táknsins fyllilega staðist. Mál- ið snýst fremur um að draga fram alla þræði hugðarefnis sem á sér langa sögu og er til staðar í fyrstu verkum bæði Husserls og Derrida. Hugðarefni þetta varðar tengslin, sem ég ýjaði að rétt í þessu, á milli tilurðar og formgerðar. Til að formgerð sé í raun formgerð, það er að segja, til að hún haldi forskil- vitlegri stöðu sinni og sé þannig fær um að leika samsetjandi \constitutive\ hlutverk gagnvart reynslunni, má hún ekki slíta sig frá sögunni af tilurð sinni. Með öðrum orðum væri forskilvitlegur þáttur sem ekki væri lengur í aðstöðu til að draga fram tilurðarsögu sína, eða virðist fallinn af himnum ofan, ekki hreinni fyrir það. Þvert á móti reyndist hann óhreinni en ella þar eð hann lítur út fyrir að eiga sér enga aðra tilurð en raunverulega íveru sína, og á þeim grunni birtist hann sem hlutur á meðal hluta, rúinn öllum áhrifa- mætti sínum. Hér verður fyrir okkur kjarni forskilvitlegrar raunhyggju. En hver er hinsta merking slíkrar raunhyggju? Rifjum upp, í grófum dráttum, gagnrýnina sem Derrida setti fram á þá heimspekilegu raunhyggju sem einkennir viðleitni Levinas í Heild og óend- anleika (Totalité et infini). Um leið og annarleiki reynslunnar er færður und- ir samsemd (eða sjálfsmynd) sjálfsverunnar er ekki lengur við annarleika að fást. Þessi gagnrýni felur ekki í sér ramma andraunhyggju, fremur hið gagn- stæða. Og í þessu efni festir Derrida einmitt hendur á dýpsta ásetningi raun- hyggjunnar, þeirri staðreynd að hún er draumurinn um hreina orðræðu um annarleikann \heterology\. En reynslan kennir okkur annað, nefnilega að við beinum alltaf sjónum að einhverju sem, að svo miklu leyti sem það gefst, er ekki hluturinn í sjálfum sér heldur hluturinn fyrir okkur. Það er af þessum sökum sem Husserl gat með réttu kennt reynslu okkar við „handanvísun" \transcendence\. Messíaníska hliðin á þessari reynslu felst í þeirri staðreynd að ekki er við ósanna reynslu að fást eða ofskynjun, eins og tilteknar óefnis- hyggjulegar túlkanir á Kant vilja halda fram. Öðru nær: að svo miklu leyti sem fyrirbærið er fyrir okkur rétt eins og alla aðra, er það satt. Að vera satt sem fyrirbæri merkir þá ekki að vera fyllilega nærverandi, og þetta má einnig orða á þann veg að fyrirbærið vísi út fyrir sjálft sig. Með öðrum orðum er fyrirbærinu ekki aðeins gefin merking heldur er því einnig varpað inn í fram- tíðina. Við þessi tengsl sifjafræði og markhyggju hefur Derrida dvalið frá sínum fyrstu skrifum, þar sem htið var á hugmyndina um „tilurð" með hlið- sjón af þeirri djúpstæðu tvöfeldni sem umlykur hinn algilda upphafspunkt og uppsprettu þróunarinnar sem öðlast ekki upphaflega merkingu sína fyrr en við lokamark sitt, í ljósi uppfyllingar markmiðs síns og tilgangs (saman- ber tvíræða merkingu franska orðsins „la fin“). Derrida hafði tekið þessa stefnu þegar á árunum 1953-54. Fimmtán árum síðar var hún óbreytt. Það er að segja: við beinum alltaf sjónum að tiltekinni
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184
Síða 185
Síða 186
Síða 187
Síða 188
Síða 189
Síða 190
Síða 191
Síða 192
Síða 193
Síða 194
Síða 195
Síða 196
Síða 197
Síða 198
Síða 199
Síða 200
Síða 201
Síða 202
Síða 203
Síða 204
Síða 205
Síða 206
Síða 207
Síða 208
Síða 209
Síða 210
Síða 211
Síða 212
Síða 213
Síða 214
Síða 215
Síða 216
Síða 217
Síða 218
Síða 219
Síða 220
Síða 221
Síða 222
Síða 223
Síða 224
Síða 225
Síða 226
Síða 227
Síða 228
Síða 229
Síða 230
Síða 231
Síða 232
Síða 233
Síða 234

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.