Hugur - 01.01.2006, Blaðsíða 135

Hugur - 01.01.2006, Blaðsíða 135
Fyrirbærafræðin ogMessías 133 að hefði h'ka getað heitið Uppruni reikningslistarinnar) allt fram til Uppruna rúmfræðinnar. Þannig er ekki ætlunin að enduruppgötva þá tilgátu, sem hæglega má rekja alla leið aftur til Fílebosar Platons, að sérhver vera beinist ætíð að einhverju og að þar af leiðandi fái hvorki einsemdartilvera sálarinn- ar, heildarhyggja um tungumálið né smættun táknsins fyllilega staðist. Mál- ið snýst fremur um að draga fram alla þræði hugðarefnis sem á sér langa sögu og er til staðar í fyrstu verkum bæði Husserls og Derrida. Hugðarefni þetta varðar tengslin, sem ég ýjaði að rétt í þessu, á milli tilurðar og formgerðar. Til að formgerð sé í raun formgerð, það er að segja, til að hún haldi forskil- vitlegri stöðu sinni og sé þannig fær um að leika samsetjandi \constitutive\ hlutverk gagnvart reynslunni, má hún ekki slíta sig frá sögunni af tilurð sinni. Með öðrum orðum væri forskilvitlegur þáttur sem ekki væri lengur í aðstöðu til að draga fram tilurðarsögu sína, eða virðist fallinn af himnum ofan, ekki hreinni fyrir það. Þvert á móti reyndist hann óhreinni en ella þar eð hann lítur út fyrir að eiga sér enga aðra tilurð en raunverulega íveru sína, og á þeim grunni birtist hann sem hlutur á meðal hluta, rúinn öllum áhrifa- mætti sínum. Hér verður fyrir okkur kjarni forskilvitlegrar raunhyggju. En hver er hinsta merking slíkrar raunhyggju? Rifjum upp, í grófum dráttum, gagnrýnina sem Derrida setti fram á þá heimspekilegu raunhyggju sem einkennir viðleitni Levinas í Heild og óend- anleika (Totalité et infini). Um leið og annarleiki reynslunnar er færður und- ir samsemd (eða sjálfsmynd) sjálfsverunnar er ekki lengur við annarleika að fást. Þessi gagnrýni felur ekki í sér ramma andraunhyggju, fremur hið gagn- stæða. Og í þessu efni festir Derrida einmitt hendur á dýpsta ásetningi raun- hyggjunnar, þeirri staðreynd að hún er draumurinn um hreina orðræðu um annarleikann \heterology\. En reynslan kennir okkur annað, nefnilega að við beinum alltaf sjónum að einhverju sem, að svo miklu leyti sem það gefst, er ekki hluturinn í sjálfum sér heldur hluturinn fyrir okkur. Það er af þessum sökum sem Husserl gat með réttu kennt reynslu okkar við „handanvísun" \transcendence\. Messíaníska hliðin á þessari reynslu felst í þeirri staðreynd að ekki er við ósanna reynslu að fást eða ofskynjun, eins og tilteknar óefnis- hyggjulegar túlkanir á Kant vilja halda fram. Öðru nær: að svo miklu leyti sem fyrirbærið er fyrir okkur rétt eins og alla aðra, er það satt. Að vera satt sem fyrirbæri merkir þá ekki að vera fyllilega nærverandi, og þetta má einnig orða á þann veg að fyrirbærið vísi út fyrir sjálft sig. Með öðrum orðum er fyrirbærinu ekki aðeins gefin merking heldur er því einnig varpað inn í fram- tíðina. Við þessi tengsl sifjafræði og markhyggju hefur Derrida dvalið frá sínum fyrstu skrifum, þar sem htið var á hugmyndina um „tilurð" með hlið- sjón af þeirri djúpstæðu tvöfeldni sem umlykur hinn algilda upphafspunkt og uppsprettu þróunarinnar sem öðlast ekki upphaflega merkingu sína fyrr en við lokamark sitt, í ljósi uppfyllingar markmiðs síns og tilgangs (saman- ber tvíræða merkingu franska orðsins „la fin“). Derrida hafði tekið þessa stefnu þegar á árunum 1953-54. Fimmtán árum síðar var hún óbreytt. Það er að segja: við beinum alltaf sjónum að tiltekinni
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132
Blaðsíða 133
Blaðsíða 134
Blaðsíða 135
Blaðsíða 136
Blaðsíða 137
Blaðsíða 138
Blaðsíða 139
Blaðsíða 140
Blaðsíða 141
Blaðsíða 142
Blaðsíða 143
Blaðsíða 144
Blaðsíða 145
Blaðsíða 146
Blaðsíða 147
Blaðsíða 148
Blaðsíða 149
Blaðsíða 150
Blaðsíða 151
Blaðsíða 152
Blaðsíða 153
Blaðsíða 154
Blaðsíða 155
Blaðsíða 156
Blaðsíða 157
Blaðsíða 158
Blaðsíða 159
Blaðsíða 160
Blaðsíða 161
Blaðsíða 162
Blaðsíða 163
Blaðsíða 164
Blaðsíða 165
Blaðsíða 166
Blaðsíða 167
Blaðsíða 168
Blaðsíða 169
Blaðsíða 170
Blaðsíða 171
Blaðsíða 172
Blaðsíða 173
Blaðsíða 174
Blaðsíða 175
Blaðsíða 176
Blaðsíða 177
Blaðsíða 178
Blaðsíða 179
Blaðsíða 180
Blaðsíða 181
Blaðsíða 182
Blaðsíða 183
Blaðsíða 184
Blaðsíða 185
Blaðsíða 186
Blaðsíða 187
Blaðsíða 188
Blaðsíða 189
Blaðsíða 190
Blaðsíða 191
Blaðsíða 192
Blaðsíða 193
Blaðsíða 194
Blaðsíða 195
Blaðsíða 196
Blaðsíða 197
Blaðsíða 198
Blaðsíða 199
Blaðsíða 200
Blaðsíða 201
Blaðsíða 202
Blaðsíða 203
Blaðsíða 204
Blaðsíða 205
Blaðsíða 206
Blaðsíða 207
Blaðsíða 208
Blaðsíða 209
Blaðsíða 210
Blaðsíða 211
Blaðsíða 212
Blaðsíða 213
Blaðsíða 214
Blaðsíða 215
Blaðsíða 216
Blaðsíða 217
Blaðsíða 218
Blaðsíða 219
Blaðsíða 220
Blaðsíða 221
Blaðsíða 222
Blaðsíða 223
Blaðsíða 224
Blaðsíða 225
Blaðsíða 226
Blaðsíða 227
Blaðsíða 228
Blaðsíða 229
Blaðsíða 230
Blaðsíða 231
Blaðsíða 232
Blaðsíða 233
Blaðsíða 234

x

Hugur

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.