Hugur - 01.01.2006, Side 176

Hugur - 01.01.2006, Side 176
174 Geir Sigurðsson og Ralph Weber Sá „vandi" hvernig beri að skilgreina konfiisisma hefiir jafnvel orðið svo mikill að vöxtum að sumir hafa freistast til að gefa í skyn að lausn vandans felist hreinlega í því að eyða viðfangsefninu sem sh'ku. Kínafræðingurinn Pet- er Bol hefiir til dæmis haldið því fram að hugtakið „konfusismi“ hafi verið fundið upp á Vesturlöndum með það fyrir augum að unnt verði að skilgreina og fjalla um tiltekið fyrirbæri sem tilheyri fortíð Kína en sé engan veginn samheiti kínverskrar menningar.24 Vissulega hefur Bol rétt fyrir sér í þeirri (raunar nokkuð ófréttnæmu) ábendingu sinni að „konfusismi" og „kínversk menning" séu ekki samheiti. En við erum ósammála honum um það að „konfiisismi" vísi einungis til vestræns hugtaks - í Kína er hugtakið rujia haft um það sama og „konfiísismi“ hér. Það er hin langa saga kínverskrar menn- ingar, samlögun hennar við aðra menningarstrauma og umfram allt tilhneig- ing hennar til að blandast þeim sem gert hefur að verkum að erfitt er að vísa til konfusisma almennt og án þess að tilgreina tiltekin sjónarmið, tímabil eða jafnvel einstaka hugsuði. Frá annarri öld f.Kr. og allt fram á tuttugustu öld var heimspeki konfósismans, hér um bil óslitið, ríkjandi heimspeki í Kína. Með hliðsjón af hinni almennu tilhneigingu kínverskrar menningar að hræra sam- an stefnum og straumum er ljóst að það sem við köllum „konfósisma" getur haft ótalmargar tilvísanir. Þess vegna ber að varast að „hlutgera" konfósisma eða heimfæra upp á hann einhvers konar „eðli“, heldur þarf að taka tillit til þess að í tímans rás var hann stöðugum breytingum undirorpinn og háður tímabilum, kringumstæðum og mannlegri sköpunargáfo.25 Þar með er ekki sagt að draga verði í efa að unnt sé að telja konfósisma sjálfri sér samkvæma heimspeki, heldur knýr þetta okkur til aukinnar varkárni þegar við beitum merkimiðum til að afmarka tiltekna hugmyndastrauma kínverskrar hugsun- ar, því það virðist nánast „altækt" einkenni þeirra að vera sveigjanlegir og streitast gegn öllum tilraunum til að njörva þá niður.26 Hvers vegna skyldi hin kínverska hugmynd um túlkun vera svo frábrugð- in hinni vestrænu? Þótt þessari spurningu verði ekki svarað með einföldum hætti má finna vísi að svari í viðhorfi Kínverja til eigin hefðar. Lýsandi full- trúi fyrir þetta viðhorf er heimspekingurinn Lu Jiuyuan (1139-1193) sem um og fáguðum heimsfræðikerfum sínum. Frá og með Zhu Xi og allt þar til síðasta keisara- veldið féll í upphafi tuttugustu aldar var heimspeki nýkonfiísismans ríkjandi á nánast öllum sviðum kínversks samfélags og raunar víðar í Asíu. 24 Tu Wei-ming, Milan Hejtmanek og Alan Wacliman, The Confucian World Observed. A Con- temporary Discussion of Confucian Humanism in East Asia (Honolulu: The East West Center, 1992), s. 5. 25 Sérstaklega er tekið á sögulegum sveigjanleika konfusisma í eftirfarandi greinasafni sem ritstýrt er af Kai-wing Chow, On-cho Ng og John B. Henderson, Imagining Boundaries. Changing Confucian Doctrines, Texts, and Hermeneutics (Albany: State University of New York Press, 1999). 26 Eins og nærri má geta gekk þetta þó ekki alltaf eftir. Flestar ef ekki allar áhrifaríkar heimspeki- og trúarbragðastefnur hafa þurft að þola viðleitni til stofnana- og kerfisbindingar, annað hvort af stjórnmála- eða uppeldisástæðum, og var konfúsismi þar engin undantekning. Um slíka við- leitni er einnig fjallað í greinasafni Kai-wing Chows o.f\., Imagining Boundaries. I dag má eink- um líta á tilraunir menntamanna til að hlutgera konfúsisma sem fastmótaða stefnu með stein- gerðar grunnkenningar, oft í því skyni að setja hann fram sem afturhaldssama og úrelta fornaldarstefnu.
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189
Side 190
Side 191
Side 192
Side 193
Side 194
Side 195
Side 196
Side 197
Side 198
Side 199
Side 200
Side 201
Side 202
Side 203
Side 204
Side 205
Side 206
Side 207
Side 208
Side 209
Side 210
Side 211
Side 212
Side 213
Side 214
Side 215
Side 216
Side 217
Side 218
Side 219
Side 220
Side 221
Side 222
Side 223
Side 224
Side 225
Side 226
Side 227
Side 228
Side 229
Side 230
Side 231
Side 232
Side 233
Side 234

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.